Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Side 48
"Timarit Máls og menningar unni. Sem normal vera keppir hann eftir því, sem hið sálfælna samfélag hefur kennt honum að keppa eftir - að kaupa og eiga, eiga allt, sem hann í raun og veru getur aldrei eignazt, og ekki einasta eiga nóg, heldur ofnóg. Hann á gnægðir allsleysis. Hann er sísaddur en sísvangur. Þarna er e. t. v. að finna skýringuna á því, hvers vegna margir þeir, sem eru sannanlega vel stæðir í efnalegu tilliti, gera jafnan háværastar kröfur til „mannsæm- andi“ lífs. Getur það verið, að þeir finni einhversstaðar innst inni í skúma- skotum sálar sinnar, að því meira sem þeir ofhlaða tilveru sína að efnis- gæðum, þeim mun hraðar hörfi lífsgleði þeirra og lífsvilji, sem hlýtur að vera hinn eini sanni sómi hvers manns? Að eiga ókjörin öll af hlutum, sem menn geta ekki með nokkru móti sett í samhengi við innri tilveru sína, er ekki að lifa. Sá einn lifir sem á tilverukennd, og því sterkari sem hún er, þeim mun stórbrotnara og verðugra er lífið í augum hans. Eignir og auður hafa aldrei getað tryggt lífsnæmi nokkurs manns. Þvert á móti virðist aukin auðsöfnun og hvers kyns kenndadeyfð haldast mjög í hend- ur. Og sá sem kemst á það stig að vera algerlega ósnortinn (NB. allsgáður) af því einu að vera til, a. m. k. við þolanlegt atlæti, er í tveim orðum sagt mjög dauður. Með allan heimsins auð á herðum sér er hann líka fátækari en barnið, sem rak nefið út í morgunsólina í sveitinni og fór að gráta. Börn segja ekki af hverju þau gráta eða gleðjast, — þau finna bara að þau eru til. Þar eð maðurinn er öfgavera, þarf hann ævinlega að hefja eitt upp til skýjanna en hafna öllu öðru. Það sama gerir hann við hvatir sínar. Af óteljandi og í flestum tilfellum óskiljanlegum ástæðum valdbeitir hann þær á víxl af tryggð eða ótta og auðsveipni við enn óskiljanlegri máttar- völd - samfélagið —, sem hverju sinni býður hvaða hvötum skuli hafna og hverjar eigi að sitja í fyrirrúmi. Arangur þessa hvataofbeldis er hið alþekkta skáldlega fyrirbæri, sálkreppusjúklingurinn, hið sameiginlega „heilbrigðistákn" siðmenningarinnar. Gleggsta dæmi þessa ofbeldis og öfga- spils má lesa úr sögu konunnar, sem löngum hefur verið tagltækasta til- raunadýrið í sköpunarsögu mannsins. I eina tíð þótti t. d. sérleg kurteisi og kóróna kvenlegra dyggða að látast vera náttúrulaus og fela hold sitt bak við skírlífisbelti og skósíða kjóla. Það var á þeim tímum, þegar konan var Kona, þ. e. gekk um jörðina eins og svekktur geldingur og taldi sér trú um að hafa helgað ástinni líf sitt. A næsta blaði sögunnar var búið að klippa kjólinn uppi við nára. Astin fylgdi kjólnum og varð að engu, 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.