Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 48
"Timarit Máls og menningar unni. Sem normal vera keppir hann eftir því, sem hið sálfælna samfélag hefur kennt honum að keppa eftir - að kaupa og eiga, eiga allt, sem hann í raun og veru getur aldrei eignazt, og ekki einasta eiga nóg, heldur ofnóg. Hann á gnægðir allsleysis. Hann er sísaddur en sísvangur. Þarna er e. t. v. að finna skýringuna á því, hvers vegna margir þeir, sem eru sannanlega vel stæðir í efnalegu tilliti, gera jafnan háværastar kröfur til „mannsæm- andi“ lífs. Getur það verið, að þeir finni einhversstaðar innst inni í skúma- skotum sálar sinnar, að því meira sem þeir ofhlaða tilveru sína að efnis- gæðum, þeim mun hraðar hörfi lífsgleði þeirra og lífsvilji, sem hlýtur að vera hinn eini sanni sómi hvers manns? Að eiga ókjörin öll af hlutum, sem menn geta ekki með nokkru móti sett í samhengi við innri tilveru sína, er ekki að lifa. Sá einn lifir sem á tilverukennd, og því sterkari sem hún er, þeim mun stórbrotnara og verðugra er lífið í augum hans. Eignir og auður hafa aldrei getað tryggt lífsnæmi nokkurs manns. Þvert á móti virðist aukin auðsöfnun og hvers kyns kenndadeyfð haldast mjög í hend- ur. Og sá sem kemst á það stig að vera algerlega ósnortinn (NB. allsgáður) af því einu að vera til, a. m. k. við þolanlegt atlæti, er í tveim orðum sagt mjög dauður. Með allan heimsins auð á herðum sér er hann líka fátækari en barnið, sem rak nefið út í morgunsólina í sveitinni og fór að gráta. Börn segja ekki af hverju þau gráta eða gleðjast, — þau finna bara að þau eru til. Þar eð maðurinn er öfgavera, þarf hann ævinlega að hefja eitt upp til skýjanna en hafna öllu öðru. Það sama gerir hann við hvatir sínar. Af óteljandi og í flestum tilfellum óskiljanlegum ástæðum valdbeitir hann þær á víxl af tryggð eða ótta og auðsveipni við enn óskiljanlegri máttar- völd - samfélagið —, sem hverju sinni býður hvaða hvötum skuli hafna og hverjar eigi að sitja í fyrirrúmi. Arangur þessa hvataofbeldis er hið alþekkta skáldlega fyrirbæri, sálkreppusjúklingurinn, hið sameiginlega „heilbrigðistákn" siðmenningarinnar. Gleggsta dæmi þessa ofbeldis og öfga- spils má lesa úr sögu konunnar, sem löngum hefur verið tagltækasta til- raunadýrið í sköpunarsögu mannsins. I eina tíð þótti t. d. sérleg kurteisi og kóróna kvenlegra dyggða að látast vera náttúrulaus og fela hold sitt bak við skírlífisbelti og skósíða kjóla. Það var á þeim tímum, þegar konan var Kona, þ. e. gekk um jörðina eins og svekktur geldingur og taldi sér trú um að hafa helgað ástinni líf sitt. A næsta blaði sögunnar var búið að klippa kjólinn uppi við nára. Astin fylgdi kjólnum og varð að engu, 158
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.