Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 48
"Timarit Máls og menningar unni. Sem normal vera keppir hann eftir því, sem hið sálfælna samfélag hefur kennt honum að keppa eftir - að kaupa og eiga, eiga allt, sem hann í raun og veru getur aldrei eignazt, og ekki einasta eiga nóg, heldur ofnóg. Hann á gnægðir allsleysis. Hann er sísaddur en sísvangur. Þarna er e. t. v. að finna skýringuna á því, hvers vegna margir þeir, sem eru sannanlega vel stæðir í efnalegu tilliti, gera jafnan háværastar kröfur til „mannsæm- andi“ lífs. Getur það verið, að þeir finni einhversstaðar innst inni í skúma- skotum sálar sinnar, að því meira sem þeir ofhlaða tilveru sína að efnis- gæðum, þeim mun hraðar hörfi lífsgleði þeirra og lífsvilji, sem hlýtur að vera hinn eini sanni sómi hvers manns? Að eiga ókjörin öll af hlutum, sem menn geta ekki með nokkru móti sett í samhengi við innri tilveru sína, er ekki að lifa. Sá einn lifir sem á tilverukennd, og því sterkari sem hún er, þeim mun stórbrotnara og verðugra er lífið í augum hans. Eignir og auður hafa aldrei getað tryggt lífsnæmi nokkurs manns. Þvert á móti virðist aukin auðsöfnun og hvers kyns kenndadeyfð haldast mjög í hend- ur. Og sá sem kemst á það stig að vera algerlega ósnortinn (NB. allsgáður) af því einu að vera til, a. m. k. við þolanlegt atlæti, er í tveim orðum sagt mjög dauður. Með allan heimsins auð á herðum sér er hann líka fátækari en barnið, sem rak nefið út í morgunsólina í sveitinni og fór að gráta. Börn segja ekki af hverju þau gráta eða gleðjast, — þau finna bara að þau eru til. Þar eð maðurinn er öfgavera, þarf hann ævinlega að hefja eitt upp til skýjanna en hafna öllu öðru. Það sama gerir hann við hvatir sínar. Af óteljandi og í flestum tilfellum óskiljanlegum ástæðum valdbeitir hann þær á víxl af tryggð eða ótta og auðsveipni við enn óskiljanlegri máttar- völd - samfélagið —, sem hverju sinni býður hvaða hvötum skuli hafna og hverjar eigi að sitja í fyrirrúmi. Arangur þessa hvataofbeldis er hið alþekkta skáldlega fyrirbæri, sálkreppusjúklingurinn, hið sameiginlega „heilbrigðistákn" siðmenningarinnar. Gleggsta dæmi þessa ofbeldis og öfga- spils má lesa úr sögu konunnar, sem löngum hefur verið tagltækasta til- raunadýrið í sköpunarsögu mannsins. I eina tíð þótti t. d. sérleg kurteisi og kóróna kvenlegra dyggða að látast vera náttúrulaus og fela hold sitt bak við skírlífisbelti og skósíða kjóla. Það var á þeim tímum, þegar konan var Kona, þ. e. gekk um jörðina eins og svekktur geldingur og taldi sér trú um að hafa helgað ástinni líf sitt. A næsta blaði sögunnar var búið að klippa kjólinn uppi við nára. Astin fylgdi kjólnum og varð að engu, 158
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.