Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Side 128
Tímarit Máls og menningar aldrei nema tálsýn sem aldrei gat orðið að veruleika. Sennilega skilur Pétur þetta til fullnustu þegar hann hyggst reyna að nálgast upphaf sitt með því að leggja blóm á leiði móður sinnar en býðst ekkert nema plastblóm. Þau eru eftirlíking af náttúrunni, hlutir fram- leiddir af mönnum í sama vítahringn- um og hann er sjálfur. „Og einhver æpir. Kannski þú sjálf- ur. Æpir mót gerviblómunum sem um- kringja þig, svipta þér til og frá, þjarma að þér. Þá slær þau frá þér, sópar þeim niður af borðinu með körfum og skraut- vösum. Þau vefjast fyrir fótum þér á gólfinu og þú sparkar frá þér, veizt að þú berst við lík, æpir.“ (192) Þegar þessi atriði sögunnar hafa verið dregin fram í dagsljósið ætti það ekki að vera nein ráðgáta lengur hvers vegna Pétur Pétursson, venjulegur verkamaður ættaður að norðan, tekur uppá athæfi eins og því að flýja tilveru sína. Hann ræður ekki við hana. Lýsing Jakobínu Sigurðardóttur á lífi íslensks verka- manns er raunar alveg samhljóða kenn- ingum marxista um það hvernig líf verkamanns í auðvaldsþjóðfélagi hlýmr alltaf að verða. Hann er firrtur, líf hans hlutgert út i ysm æsar og hann er ger- nýttur í þágu auðvaldsins.1 Hér er því á ferðinni skáldsaga sem byggir á kenn- ingu. Það er að því er ég held sjald- gæfara í íslenskum bókmennmm en víða annars staðar og þess vegna er enn merkilegra en ella hve vel hefur tek- ist til. Þetta ber ekki að skilja svo að hér sé um gallalaust verk að ræða en 1 Nánari skýringar á þessum hugtökum má sjá í grein Vésteins Lúðvíkssonar, Georg Lukács og hnignun raunsæis- ins, T.M.M. 1970 31. árg., 3.-4. hefti. sagan er á engan hátt þrúguð af þeirri kenningu sem ber hana uppi og vissu- lega vel þess virði að menn taki góðan tíma í að lesa hana og hugsa um það sem þar stendur. Kristján ]óhann Jónsson. TIL GAMANS GERT Kvæðakver Þórarins Eldjárns1 ber það með sér að það er saman tekið að mesm leyti til gamans og til að koma á fram- færi kankvíslegum hugleiðingum um lífið og tilveruna. Flest eru kvæðin skop og glettni, hnyttilegir orðaleikir og kát- legar bollaleggingar að tilefni sem við fyrstu sýn a. m. k. virðist lítið þótt víða búi meira undir. Mörg kvæðin munu eiga sér bein tildrög, og gerir höfund- urinn sér svolitinn leik að því að til- færa heimildir aftan við meginmálið til „skýringar". Þórarni Eldjárn er ef til vill fyrst og fremst alvara á öðru sviði en því sem lýtur að yrkisefnum eða boðskap. Orða- leikir hans og bragur eru víðast mjög þjálir og bera vitni um mikla leikni. Og maðurinn er einfaldlega fyndinn, en það er guðsgáfa sem ekki verður rök- smdd eða útskýrð nánar. Honum finnst heimurinn og umhverfið hálfgerður hé- gómi og hann gamnar sér og öðrum við að skopast að því. Hins vegar er hann þó ekki nógu óánægður með þetta til þess að fara í alvarlega fýlu. Hvort tveggja er góðs viti og farsælt. í einu kvæðinu spyr Þórarinn drottin hvort 1 Þórarinn Eldjárn: Kvceði. Myndir eft- ir Sigrúnu Eldjárn. Reykjavík 1974. Fjölprentað á kostnað höfundar. 50 bls. 238
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.