Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar aldrei nema tálsýn sem aldrei gat orðið að veruleika. Sennilega skilur Pétur þetta til fullnustu þegar hann hyggst reyna að nálgast upphaf sitt með því að leggja blóm á leiði móður sinnar en býðst ekkert nema plastblóm. Þau eru eftirlíking af náttúrunni, hlutir fram- leiddir af mönnum í sama vítahringn- um og hann er sjálfur. „Og einhver æpir. Kannski þú sjálf- ur. Æpir mót gerviblómunum sem um- kringja þig, svipta þér til og frá, þjarma að þér. Þá slær þau frá þér, sópar þeim niður af borðinu með körfum og skraut- vösum. Þau vefjast fyrir fótum þér á gólfinu og þú sparkar frá þér, veizt að þú berst við lík, æpir.“ (192) Þegar þessi atriði sögunnar hafa verið dregin fram í dagsljósið ætti það ekki að vera nein ráðgáta lengur hvers vegna Pétur Pétursson, venjulegur verkamaður ættaður að norðan, tekur uppá athæfi eins og því að flýja tilveru sína. Hann ræður ekki við hana. Lýsing Jakobínu Sigurðardóttur á lífi íslensks verka- manns er raunar alveg samhljóða kenn- ingum marxista um það hvernig líf verkamanns í auðvaldsþjóðfélagi hlýmr alltaf að verða. Hann er firrtur, líf hans hlutgert út i ysm æsar og hann er ger- nýttur í þágu auðvaldsins.1 Hér er því á ferðinni skáldsaga sem byggir á kenn- ingu. Það er að því er ég held sjald- gæfara í íslenskum bókmennmm en víða annars staðar og þess vegna er enn merkilegra en ella hve vel hefur tek- ist til. Þetta ber ekki að skilja svo að hér sé um gallalaust verk að ræða en 1 Nánari skýringar á þessum hugtökum má sjá í grein Vésteins Lúðvíkssonar, Georg Lukács og hnignun raunsæis- ins, T.M.M. 1970 31. árg., 3.-4. hefti. sagan er á engan hátt þrúguð af þeirri kenningu sem ber hana uppi og vissu- lega vel þess virði að menn taki góðan tíma í að lesa hana og hugsa um það sem þar stendur. Kristján ]óhann Jónsson. TIL GAMANS GERT Kvæðakver Þórarins Eldjárns1 ber það með sér að það er saman tekið að mesm leyti til gamans og til að koma á fram- færi kankvíslegum hugleiðingum um lífið og tilveruna. Flest eru kvæðin skop og glettni, hnyttilegir orðaleikir og kát- legar bollaleggingar að tilefni sem við fyrstu sýn a. m. k. virðist lítið þótt víða búi meira undir. Mörg kvæðin munu eiga sér bein tildrög, og gerir höfund- urinn sér svolitinn leik að því að til- færa heimildir aftan við meginmálið til „skýringar". Þórarni Eldjárn er ef til vill fyrst og fremst alvara á öðru sviði en því sem lýtur að yrkisefnum eða boðskap. Orða- leikir hans og bragur eru víðast mjög þjálir og bera vitni um mikla leikni. Og maðurinn er einfaldlega fyndinn, en það er guðsgáfa sem ekki verður rök- smdd eða útskýrð nánar. Honum finnst heimurinn og umhverfið hálfgerður hé- gómi og hann gamnar sér og öðrum við að skopast að því. Hins vegar er hann þó ekki nógu óánægður með þetta til þess að fara í alvarlega fýlu. Hvort tveggja er góðs viti og farsælt. í einu kvæðinu spyr Þórarinn drottin hvort 1 Þórarinn Eldjárn: Kvceði. Myndir eft- ir Sigrúnu Eldjárn. Reykjavík 1974. Fjölprentað á kostnað höfundar. 50 bls. 238
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.