Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 129
hann geri sér ekki ljóst „að veröldin er svarthvít?" Sjálfur sýnir Þórarinn það samt sem áður aftur og afmr að hann veit vel að hún býr yfir ýmsum litbrigð- um; þar sem allt er séð í svörtu eða hvím, þar er engin kýmni — þar er ekkert gaman; þar kemst ekkert að ann- að en fýlan og alvaran og gremjan. Guði sé lof að hugur Þórarins Eldjárns er fullur af bjartari litum og fjölbreyttari. Það fyrsta sem lesandanum detmr í hug um þau tök sem höfundur hefur á því efni sem hann hefur tekið sér fyrir hendur er þetta: Þetta em fingraæfing- ar manns sem er vellandi hagmælmr. Um hagmælsku Þórarins verður ekki frekar spurt eftir að þetta kver hefur verið lesið. Hún er mikil og góð, enda á hann smtt að sækja hana. Hann hefur þetta stóra og merkilega íslenzka brag- eyra. Nú skal það tekið fram að hag- mælska er aðalsmerki á hverjum manni og hið mesta menningareinkenni. Um árabil hafa rímlausir bögubósar haldið uppi áróðri gegn hagmælsku hér á landi. Þjóðin hefur auðvitað aldrei orðið svo vitlaus að taka mark á þessum áróðri, en því er ekki að neita að margir eru þeir sem hafa orðið svo ruglaðir af langri skólagöngu og „nútímamennt" að þeir hafa trúað honum. Tradisjónal- istar eins og Þórarinn Eldjárn eru ein- mitt rétm mennirnir til að reka vitleysur af þessu tagi á brott úr hugum manna. Við þurfum ekki að steypa yfir okkur neinni spennitreyju eða hverfa afmr til neinna torfbæjasjónarmiða þótt það sé viðurkennt að svo kallað „hefðbundið ljóðform" — hvað svo sem það _nú merkir nákvæmlega — ber eins og gull af eiri Ijóðleysunnar þegar vel er með farið. Margt virðist benda til þess að ljóðasmiðir séu að ná sér eftir „nútíma- fylliríið" sem á þá rann eftir síðusm Umsagnir um bcskur heimsstyrjöld, og að jafnvel timbur- mennirnir séu í rénun. En vandi ljóða- gerðarinnar er aldrei formlegs eðlis. Form og mál eru að vísu engar „vinnu- konur“ — svo vitnað sé í Auden — síð- ur en svo. I vel kveðnu ljóði má aldrei á milli sjá einstakra þátta. En það er hugsunin sem sker úr, milli feigs og ófeigs. Vandi skáldskaparins um þessar mundir felst í hinu: Skáldin og rithöf- undarnir hugsa ekki merkilegar eða mikilsverðar hugsanir. Þau taka ekki stórfelld mannleg málefni til meðferð- ar. Þau sjá ekki sýnir. Hin óstýriláta hugsun, sem enginn veit hvert mun leiða, og hin glæsta hugsjón freista þeirra ekki lengur margra hverra að því er virðist. Það sem almenningur heyrir helzt til skálda er andlaust karp um ein- hver rithöfundasamtök og svo náttúrlega um opinbera styrki. Hvað bækur þeirra snertir og önnur hugverk er þetta mest- an part ómerkileg naflaskoðun og uml. Að þessu leyti minna skáld og rithöf- undar um þessar mundir helzt á verka- lýðsleiðtoga, iðjuhölda, félagsfræðinga og stjórnmálamenn: Það sem frá þeim kemur skiptir ekki máli; og skulu þó ekki allir skornir niður við sama trog í þessu efni. Ekki veit ég hvort hægt er að kalla þetta kver bók frekar en bækling, enda má það einu gilda. Þórarinn hefur val- ið þá leið að gerast sinn eiginn forleggj- ari og er það lofsvert framtak en áhættu- samt. Kverið er snyrtilegt á alla lund og ágætlega myndskreytt af Sigrúnu, systur Þórarins. Kvæði Þórarins Eldjárns eru vel gerð og skemmtileg aflestrar. Þau bera þess ekki vitni að hann hafi þurft að taka á öllu sínu nema síður sé, og eru þau þó haglega ort og hnökralítil. Næst viljum við hins vegar lesa meiri átök, meiri 239
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.