Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 129
hann geri sér ekki ljóst „að veröldin er svarthvít?" Sjálfur sýnir Þórarinn það samt sem áður aftur og afmr að hann veit vel að hún býr yfir ýmsum litbrigð- um; þar sem allt er séð í svörtu eða hvím, þar er engin kýmni — þar er ekkert gaman; þar kemst ekkert að ann- að en fýlan og alvaran og gremjan. Guði sé lof að hugur Þórarins Eldjárns er fullur af bjartari litum og fjölbreyttari. Það fyrsta sem lesandanum detmr í hug um þau tök sem höfundur hefur á því efni sem hann hefur tekið sér fyrir hendur er þetta: Þetta em fingraæfing- ar manns sem er vellandi hagmælmr. Um hagmælsku Þórarins verður ekki frekar spurt eftir að þetta kver hefur verið lesið. Hún er mikil og góð, enda á hann smtt að sækja hana. Hann hefur þetta stóra og merkilega íslenzka brag- eyra. Nú skal það tekið fram að hag- mælska er aðalsmerki á hverjum manni og hið mesta menningareinkenni. Um árabil hafa rímlausir bögubósar haldið uppi áróðri gegn hagmælsku hér á landi. Þjóðin hefur auðvitað aldrei orðið svo vitlaus að taka mark á þessum áróðri, en því er ekki að neita að margir eru þeir sem hafa orðið svo ruglaðir af langri skólagöngu og „nútímamennt" að þeir hafa trúað honum. Tradisjónal- istar eins og Þórarinn Eldjárn eru ein- mitt rétm mennirnir til að reka vitleysur af þessu tagi á brott úr hugum manna. Við þurfum ekki að steypa yfir okkur neinni spennitreyju eða hverfa afmr til neinna torfbæjasjónarmiða þótt það sé viðurkennt að svo kallað „hefðbundið ljóðform" — hvað svo sem það _nú merkir nákvæmlega — ber eins og gull af eiri Ijóðleysunnar þegar vel er með farið. Margt virðist benda til þess að ljóðasmiðir séu að ná sér eftir „nútíma- fylliríið" sem á þá rann eftir síðusm Umsagnir um bcskur heimsstyrjöld, og að jafnvel timbur- mennirnir séu í rénun. En vandi ljóða- gerðarinnar er aldrei formlegs eðlis. Form og mál eru að vísu engar „vinnu- konur“ — svo vitnað sé í Auden — síð- ur en svo. I vel kveðnu ljóði má aldrei á milli sjá einstakra þátta. En það er hugsunin sem sker úr, milli feigs og ófeigs. Vandi skáldskaparins um þessar mundir felst í hinu: Skáldin og rithöf- undarnir hugsa ekki merkilegar eða mikilsverðar hugsanir. Þau taka ekki stórfelld mannleg málefni til meðferð- ar. Þau sjá ekki sýnir. Hin óstýriláta hugsun, sem enginn veit hvert mun leiða, og hin glæsta hugsjón freista þeirra ekki lengur margra hverra að því er virðist. Það sem almenningur heyrir helzt til skálda er andlaust karp um ein- hver rithöfundasamtök og svo náttúrlega um opinbera styrki. Hvað bækur þeirra snertir og önnur hugverk er þetta mest- an part ómerkileg naflaskoðun og uml. Að þessu leyti minna skáld og rithöf- undar um þessar mundir helzt á verka- lýðsleiðtoga, iðjuhölda, félagsfræðinga og stjórnmálamenn: Það sem frá þeim kemur skiptir ekki máli; og skulu þó ekki allir skornir niður við sama trog í þessu efni. Ekki veit ég hvort hægt er að kalla þetta kver bók frekar en bækling, enda má það einu gilda. Þórarinn hefur val- ið þá leið að gerast sinn eiginn forleggj- ari og er það lofsvert framtak en áhættu- samt. Kverið er snyrtilegt á alla lund og ágætlega myndskreytt af Sigrúnu, systur Þórarins. Kvæði Þórarins Eldjárns eru vel gerð og skemmtileg aflestrar. Þau bera þess ekki vitni að hann hafi þurft að taka á öllu sínu nema síður sé, og eru þau þó haglega ort og hnökralítil. Næst viljum við hins vegar lesa meiri átök, meiri 239
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.