Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 31
Úr heimi Ljósvíkittgsins endurspeglun á jörðinni. Madonnu sjálfa, fegurðina sjálfa, getur hann ekki höndlað hér á jörðinni nema sem i skuggsjá og óljósri mynd. Því er fegurðin tregablandin, tragísk. I smásögunni „Tvær stúlkur" frá 1930 hefur Laxness tjáð sömu hugsun, þar segir: „Hvenær sem þú sér fullkomið sköpunarverk, verður þú gripinn sárum trega. Þetta er hið hörmulega við listina. Fegurð hlutanna er eins og ólæknandi sorg. Eins og til dæmis þessi stúlka .. “23 Hið sama sambland af fegurð og sorg kemur fyrir í Heimsljósi; t.d. er sagt um Sigurð Breiðfjörð að hann hafi fundið hvert hjarta „og snart það fegurð og sorg“ (I, 59). í sögunni Tvær stúlkur er enn vikið að sömu hugsun í eftirfarandi kafla: Og hún réttir báðar hendumar í áttina til min gegnum vagngluggann, í því er lestin hennar mjakast af stað. Allt i einu eru augu hennar, sem horfa á mig i hinsta sinn, orðin að augum konunnar, hinnar einu, sönnu konu. Ég stend við gluggann minn í lestinni hinum megin við stéttina. Þannig hverfur hún mér sýnum út i hið óskilda: með báðar hendumar útréttar i áttina til mín að eilífu “24 Þótt Ólafur Kárason sé ekki sögumaðurinn hér er reynsla hans í engu frábrugðin, hin eilífa kvenmynd fjarlægist hann ævinlega þegar hann lítur hana augum. Þannig er hin endanlega sáttargjörð óframkvæmanleg. Ástin sem sameining er tragísk, þannig var og hinn gríski Eros, hið fátæka goðmagn kærleikans, ástarinnar, sem gengur um meðal mannanna eins og betlari. Hann er sonur jarðneskrar neyðar og himneskrar fyllingar, hann vekur Eros mannsins, hina óstillanlegu þrá mannsins til hins fagra. Eros, hinn tötralegi umrenningur á vegi lífsins, er hvorki dauðlegur né ódauðlegur, hann lifnar og deyr á einum og sama degi, allt sem hann öðlast glatast honum aftur að kvöldi, hann er goðsöguleg mynd hinnar kvalafullu þrár mannsinseftir samsömun við veröld fegurðarinnar. Eros er tragískur þar sem sameiningin mun aldrei að eilífu nást; því er Eros og hið erotíska oft tengt dauðanum í bókmenntum allt fram á okkar dag. Eros er tragískur þar sem allt hans strit er til einskis unnið og öll sú þrá sem hann vekur meðal mannanna er til einskis vakin. Hann er að sínu leyti eins og Sísifos, sem um aldurog ævi mun velta sama steininum upp fjallið, þessum steini sem veltur alltaf niður aftur. Líf Ólafs Kárasonar er tragískt með kristnu formerki þar sem þjáningin tekur enda, og verður brátt vikið að því aftur. 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.