Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 48
Ámi Sigurjðnsson Hugmyndafræði Alþýðubókarinnar Sósíalísk grundvallarsjónarmið Alpýðubókin, ritgerðasafn Halldórs Laxness, sem kom út árið 1929, er athyglis- verð bók fyrir það meðal annars að hún markar greinileg skil í hugmynda- fræðilegri þróun höfundarins. Eftir „nýrómantískt" og hamsúninnblásið tíma- bil í æsku skrifaði hann framúrstefnuskáldsöguna um vefarann Stein Elliða. Alþýðubókin aftur á móti sýnir að nú er fáni sósíalismans dreginn að húni. Bókin er hvatskeytlega skrifuð og það m.a. gerir hana skemmtilega og eykur jafnframt heimildagildi hennar um hugmyndir skáldsins. Halldór hefur sagt að hann hafi aldrei verið marxisti. Hann gekk ekki í Kommúnistaflokk íslands, en var meðal stofnenda Sósíalistaflokksins árið 1938. Stjórnmálaafstaða Halldórs á þessum árum hefur verið ýmsum hugleikin; kúvendingar hans ollu vonbrigðum, og sumir álíta að hann hafi reynt að falsa fortíð sína eftir á og gera lítið úr stjórnmálaafskiptum sínum.1 Astæðan er náttúrlega sú að hann er og hefur verið „mikilvægur“, orð hans vógu þungt, og minni spámenn eltu hann, — sumir hvert fótmál. Hér er hvorki ætlunin að fjalla um síðari túlkun skáldsins á stjórnmálafortíð sinni né neitt sem sumir vilja kalla „svik“ hans. En tvær ástæður valda því að mér þykir fróðlegt að gæta að hugmyndaþróun Halldórs þessi ár mikilla stjórnmálaátaka. Slík athugun getur dýpkað myndina af hinum frábæru skáldsögum hans frá þessum tíma, og hún getur orðið vinstrihreyfingunni að liði við að skilja sjálfa sig. Þegar rætt er um hvort Halldór hafi verið sósíalisti á tíma Alþýðubókarinnar má byrja á því að vitna í orð hans sjálfs um það efni. Hann kemst nefnilega svo að orði í bréfi frá 1929 að hann sé „kommúnisti, sósíalisti, single-taxer, sam- vinnumaður og aristókrati".2 Hann gaf Alþýðuflokknum bókina til útgáfu, sem er nokkur vísbending um að hann hafi talið hana í anda jafnaðarstefnunnar. í formála fyrstu útgáfunnar eftir Jakob Smára segir, að enda þótt bókin beri fram málstað jafnaðarmanna og boði þjóðskipulag jafnaðarstefnunnar, þá sé nú ekki víst að alþýðuflokksmenn geti skrifað undir allt sem Halldór segi t.d. um listir og trúmál. Halldór skrifar sjálfur í formálanum frá 1945 (2. útg.) að bókin sé ekki sósíalískt rit nema hvað varði nokkur grundvallarsjónarmið (í 4. útg. bls. 13; 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.