Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 50
Tímarit Máls og menningar Vísindatrú Tæknihyggjan, eitt helsta einkenni Alþýðubókarinnar, gefur manni tilefni til að hefja umræðuna um hugmyndafræði hennar með því að spyrja: hvert var vísindahugtak Halldórs? Friedrich Engels, sem mótaði hugtakið „hinn vís- indalegi sósíalismi“, hafði mikið dálæti á náttúruvísindum, en hvort tveggja þágu svo bolsévikar í arf. Meðal þess sem Engels ritaði má grafa fram dólgaefn- ishyggjulegar fullyrðingar á borð við þessa: „díalektík hugsunarinnar er aðeins endurspeglun af hreyfiformurn hins raunverulega heims jafnt í náttúrunni sem i sögunni“.} Bolsévisminn hafði mjög sterkar pósitífískar tilhneigingar allt frá því er Lenín skrifaði Efnishyggju og reynslugagnrýni (1909), mikið lesið rit þar sem reynt er að grundvalla efnishyggju marxismans á altækan hátt út frá því viðhorfi að þó svo að enginn maður væri til sem gæti séð heiminn, þá væri heimurinn til og liti út eins og við sjáum hann. Að baki þessu fólst sú meginskoðun að maðurinn væri þolandi í skynjun sinni, — að myndir mann- anna af veruleikanum séu myndir sem eru misvel heppnaðar nálganir að hinni sönnu og réttu veruleikamynd. Lenín hefur sem sé verið sakaður um það sem nefnt er heimspekileg raunhyggja (realism). Hann leit ekki svo á að hugmyndir séu fyrst og fremst eins konar tilgátur um veruleikann. Þessi túlkun Leníns á efnishyggjunni fól í sér grófareinfaldanir, sem án efa áttu rætur sínar að rekja til pólitískrar nauðsynjar (skv. formúlunni: Flokkurinn veit hvernig veruleikinn er í raun og vcru). Næsta skref í sömu þróun var þegar bolsévikar settu Georg Lukács út af sakramentinu fyrir að halda því fram (í bók árið 1923) að díalektíkin gilti ekki um náttúruvísindaleg fyrirbæri, heldur aðeins í mannvís- indum og sagnfræði. Þar með var ruddur vegur fyrir vélrænan og útþynntan skilning á efnishyggjunni og fyrir nauðhyggju. Náttúruvísindin voru sett í hásæti í Sovétríkjunum, stjórnmál urðu vísindi; félagsvísindi dóu svo út að kalla má á stalínstímanum. Meginorsök tæknidýrkunarinnar í Sovétríkjunum var að sjálfsögðu sú að landið var svo vanþróað tæknilega. Ekkert rúm var fyrir efahyggju né heldur ráð á ómarkvissum félagsfræðum; menn urðu að trúa því að tveir plús tveir væru fjórir án þess að spyrja frekar út í þá hluti. Flokkurinn fór með einkaumboð til að túlka veruleikann. Mér þykir sýnt að orsakir tækni- dýrkunar og einfaldrar þekkingarfræði í Alþýðubókinni séu af líkum toga spunnar. Islendingar stóðu frammi fyrir stórfelldum tækniframförum og efnis- legri uppbyggingu. Þó að hér vantaði Flokk og Byltingu, þá höfðum við þó Sjálfstæðisbaráttuna. Halldór hamraði stöðugt á nauðsyn efnislegra framfara og áleit að trúarbrögð og listagutl væri utanveltu þarfleysa. Lenínska þekkingar- fræðin var þekkingarfræði hinna áþreifanlegu hluta. 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.