Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 57
Hugmyndafrceði A Ipýðubóka rinna r sinn hinzta draum um framleiðslu myndar á einum fleti. Og hvað skyldum vér framar geta á kosið og hvers krafist af mynd fram yfir eiginleikann til að herma útlit hlutanna eins og þeir birtast fyrir hinni almennu sjón, hinu óeinstaklings- bundna auga? Eða er hugsanlegt, að túlkun einstaklings á sýnum geti tekið fram hinu ópersónulega tilverugildi hinna séðu hluta? — M.ö.o. er hugsanlegt, að menn geti búið til betri myndir af guðs skepnu en guðs skepna er í raun og veru?“ (175—6) Þessi rökleiðsla er ákaflega gott dæmi um fagurfræðilega endurspeglunar- kenningu. Þessa fagurfræði, eða eitt af afbrigðum hennar, má túlka þannig: hlutur (veruleiki) — hugmynd listamanns verk listamanns hugmynd viðtakanda Brotin ör táknar skynjunarferli en heil ör táknar túlkunarferli. Gefið er: 1) Skynjunarferlin gerast án truflana nema skynjandinn gangi ekki heill til skógar; 2) skynjunarferlin gerast þannig að sá sem skynjar er þolandi ferlisins (skynj- unin felur ekki í sér neina túlkun); 3) eini hugsanlegi tilgangur listframleiðslu er eftirlíking; 4) það sem verkið, a.m.k. myndverkið, reynir að líkja eftir eru einkum hlutir, þ.e.a.s. áþreifanleg fyrirbæri (í tónlist: sönghæf lög, í lausamáli: endursegjanlegar sögur, í höggmyndalist: fígúratífar styttur o.s.frv.). Af þriðju forsendu þessatar endurspeglunarfagurfræði leiðir að framleiðsla listaverksins er skilin sem túlkun en ekki sköpun, líkt og var í kristinni miðaldafagurfræði en hins vegar andstætt fagurfræði rómantíkurinnar, þar sem gert var ráð fyrir að snillingurinn skapaði líkt og guð. Góður listamaður getur þess vegna, samkvæmt þessu viðhorfi, ekki sagt neitt sem ekki var þegar til í veruleikanum (þótt hann geti vakið athygli á hlutum), en heppnist verkið er þ>að eins konar afsteypa af veruleikanum. Af þessari þriðju forsendu leiðir einnig að ef listaverk misheppnast þá gildir eitt af þrennu: 1) listamaðurinn skynjar vitlaust; 2) listamaðurinn túlkar vitlaust það sem hann kann að skynja rétt; 3) viðtakandinn skynjar vitlaust það sem listamaðurinn kann að skynja rétt og túlka rétt. En að sjálfsögðu er yfirleitt ekki gert ráð fyrir þessu síðasta, enda er það almennt einkenni pósitífískra mannvísindamanna að gleyma að taka sjálfa sig með í reikninginn og halda að það sem þeir sjái sjái allir aðrir eins. Endurspeglunarfagurfræðin er líka hin tegundarhreina fagurfræði pósitífism- ans, og eitt einkenna hennar sem fagurfræði er að hún miðar allt við verkið sjálft og hefur tilhneigingu til að gleyma, svo ég noti orðalag W. Iser, að verkið verður ekki verk fyrr en það hefur verið skynjað. 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.