Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 65
IIugmyndafrceði Alþýðubókarinnar á að halda hlutfallstekjum sínum stöðugum af því að verkfæri þeirra þróast lítt frá tæknilegu sjónarmiði. Þá er aðeins um það að ræða að lengja vinnudaginn, og Halldór kvartar einmitt undan þeirri byrði.12 Ritvélin er ekki merk tækni- framför á mælikvarða kjarnorkualdar. Þetta ber að hafa í huga í sambandi við áhuga Halldórs á að starfa við kvikmyndagerð. Það ereftirtektarvert hversu skiptur Halldórer í afstöðunni til hástéttarinnar annars vegar og lágstéttarinnar hins vegar, og þetta tvennt er fullkomlega samhverft. Þegar hann fjallar um menningu borgarastéttarinnar ræðir hann ýmist um snillinga eða lágkúru; þegar hann ræðir um alþýðuna er ýmist að hann kveður hana vera mestan kennara sinn ellegar að hann segir henni til með kennimannlegum myndugleik. Þótt Halldór velji að standa alþýðunnar megin á kreppuárunum fer ekki á milli mála að á þeim tíma hafði hann önnur og meiri tækifæri en verkafólk almennt. Með því að afneita Sovétríkjunum gæti ég orðið ríkur, skrifar hann á fyrstu síðum Gerska œfmtýrsins. Halldór var í þeirri algengu stöðu menntamanna að búa við líka afkomu og alþýðufólk en vera þó öðruvísi settur að sumu leyti: hann telur sig geta svikið alþýðuna sér til ábata. Rithöf- undutinn er hvítflibbaverkamaður, sem vinnur við hugmyndafræðikerfið og talar þá tungu sem er fin og viðurkennd. Hann hefur frelsi til að úthúða valdastéttinni — enda verður hann trúverðugri gagnvart alþýðunni við það — en verður að viðurkenna eins og Arnaldur í Sölku Völku að fólk af borgarastétt getur verið skemmtilegt viðræðu og haft „fjölbreytt hugsunarlíf“ (Salka Valka II (þ.e. 2. bindi frumútgáfu) 193). Hreinlcetismálin Halldór skrifar mikið um hreinlæti í Alþýðubókinni. Spurningin um þrifnað íslendinga og þrifnað yfirleitt hefur greinilega sálfræðilega og félagslega yfir- tóna, að ekki sé talað um þá trúarlegu. Sú tenging við sálfræði sem beinast liggur við er auðvitað sú að hreinlætisæði standi í réttu hlutfalli við sektar- kennd. Þá er sálrænni kreppu varpað yfir á umhverfið, og menn fara að þvo ósýnileg óhreinindi. Félagslegar hliðar þessa máls eru þá meðal annars „óhrein- indi“ gullsins, einkum þess gulls sem verslun og bankastarfsemi gefa af sér, en kristnir hafa frá fornu fari óbeit á slíkri starfsemi (ekki þó kalvínistar skv. frægri kenningu). Þannig hefur Halldór í Alþýðubókinni mikið á móti verslunarauð- valdinu.13 Önnur félagsleg hlið hreinlætisvandamálsins, sem vert er að geta hér, varðar bókina sem vöru. Á tíma kapítalismans framleiða höfundamir fyrir vörumarkað. Þeir hafa tilhneigingu til að upplifa sjálfa sig sem mellur þegar þeir selja mikið en sem misskilda snillinga þegar þeir selja lítið. 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.