Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar lífsstíl hennar, hún sleikir borðhnífinn, burstar ekki tennurnar, það er varla hægt að kyssa hana, hún er ljót o.s.frv. Hins vegar er fyrirlitning hans á kapítalismanum engu minni þó að hann komist svo að orði í hugarvíli að byltingarsinnar séu oft dómharðir um efnafólkið. Meðan á ævintýrinu með Sölku stendur staldrar fuglinn Arnaldur stundarkorn við á jörðinni; en hann flögrar burtu fyrr en varir. Þetta má bera saman við höfund sögunnar, sem bauð þjóð sinni dús í kvæðinu Hallormsstaðaskógur (Perlur 1930:3—4). Stéttarstaða skáldsins og kynni af erlendri menningu stóðu milli hans og íslenskrar alþýðu. Gesturinn sem tjaldar í landi Sumarhúsa í Sjálfstceðu fólki var ltka framandlegur gestur utan úr heimi, sem vildi kynnast þjóðinni í þeim tilgangi að koma henni til manns. En hann gerði stuttan stans eins og fuglinn sem tyllir sér í fjörunni andartak. Annað táknmyndakerfi 1 textanum er hið trúarlega, sem í skemmstu máli er þannig að Sölku má setja í spor guðsmóðurinnar er Arnald í spor Krists. Kristur er frelsari mannanna á jörðinni, en sjálfur er hann af öðrum heimi og dvelur skamma hríð í þessum. Vissar aðrar persónur textans eru reyndar skyldar Andkristi, en ég fer ekki frekar út í þá sálma hér. Hugmyndafrœðileg próun Eg hef nú rætt dálítið um breytingar .þær sem verða á Arnaldi í Fuglinum í fjörunni. Um það leyti er Halldór skrifaði þessa sögu voru hugmyndir hans í ríkum mæli að mótast. Jónas frá Hriflu var í fyrstu talinn bolsi og hættulegur sem slíkur, rétt eins og Kristófer Torfdal. Vinstrimenn fögnuðu framsóknar- stjórninni árið 1927 og Alþýðuflokknum varð nokkuð ágengt með baráttumál sín í fyrstu. í Alpýðubókinni er samvinnuhreyfingin litin jákvæðum augum, en efasemdir um ágæti hennar vaxa eftir því sem líður á frásögnina í Sölku Völku; hápunktur þessarar þróunar er svo í Sjálfstceðu fólki þar sem skáldið ekki aðeins sér að kaupfélögin eru engin allsherjarlausn heldur ræðst beinlínis gegn þeim. Annað eftirtektarvert atriði í sambandi við þróun Halldórs er stétt söguhetja hans. í æskuverkinu Bam náttúrunnar cr aðalpersónan Randver af háum stigum og sú elskaða, Hulda, dóttir ríks bónda. í Vefaranum miklafrá Kasmírcr Steinn Elliði af hástétt, snýr að vísu baki við fjölskyldu sinni; elskan hans, Diljá, elst sömuleiðis upp hjá ríkisfólki en hún er vel að merkja ekki einhlítt hástéttarbarn fremur en Steinn því hún er af fátæku foreldri. Sú skoðun á sjálfsagt við rök að styðjast að skáldið hafi samsamað sig söguhetjunum, gáfuðum og sigldum, og sú tilgáta skiptir miklu máli í Sólku Vólku. Amaldur tengist hástéttinni ýmsum 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.