Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 25
Götustelpan heims: orð týna hefðbundnum táknmiðum sínum, málið verður kaótískt eins og sjálfið, persónan. I orðabók raunsæismanna vísar hugtakið persóna til ákveðins samhengis í tíma og rúmi. Persónan á sér baksvið og heiti, andlit sem í er fortíð, skapgerð og félagslega stöðu. Samhengið gefur henni afmarkað og heild- stætt inntak. I módernískum verkum hefur þessi formgerð einatt sundrast en í stað hennar byggst önnur: brotakennd, goðsöguleg. Gott dæmi er per- sónusköpun Thors Vilhjálmssonar. Persónur hans eru oftast nær ónafn- greindar og sögulausar, tákn frumlægra aðstæðna í öllu mannlífi, síbreyti- legar myndir hins óbreytilega. Á stundum þenjast þær út ellegar þær dragast saman líkt og gangarnir sem þær fara eftir, og eru ekki samar frá stundu til stundar. Lifa í ljósaskilum hins vitaða og dulvitaða, vera þeirra klofin að rótum, á reiki og hlaðnar óvissu: Hvað er ég? Hvar er ég? Hvað er draumur og hvað er veruleiki? Thor lýsir líkt og margir módernistar hinu mennska átaki, sem sameiginlegt er öllum mönnum, persóna hans í senn safn brota og goðsögn. Því er á þetta minnst að svipaðrar stefnu gætir í sögum Ástu Sigurðardóttur, einkum þeirri sem hér verður greind, Sunnudagskvöldi til mánudagsmorguns4 (héðan í frá stytt). 3 I Sunnudagskvöldi taka vensl hins ytra og innra sífelldum breytingum. Ekki er unnt að greina heilsteypta eða röklega sjálfsvitund innan sögunnar, ein- ungis breytilegt sjálf, sem sveiflast í sviptivindi tilfinninga og á milli gjör- ólíkra kennda. Með orðræðu sinni reynir það að hasla sér völl, afmarka sig, festa sér stað í veruleika — en árangurslaust; mörk hins hlutlæga og huglæga rofna sífellt, ytri fyrirbæri taka á sig mynd innra landslags, ekkert víst og öruggt í þeim venslum. Þetta sjálf lifir í ímynduðum heimi líkt og barnið, sér sjálft sig í ótal speglum, berskjaldað og varnarlaust fyrir umheiminum. Sögunni má skipta í fjórar sneiðar, sem tengjast eftir formlegu jafngildi og fela í sér kerfi hliðstæðna og andstæðna. Hver um sig einkennist af árekstri sjálfs og umheims: sjálfs sem reynir að staðfesta sig, umheims sem í sífellu brýtur það niður og gerir það að viðfangi. Innan hverrar sneiðar á sér stað flótti frá einsemd, tómi og sekt, eða öllu heldur leit að samveru, ást og öryggi. Lesandinn fleygist ásamt sögusjálfinu á milli þessara andstæðna, sem jafngilda í raun móthverfu lífs og dauða. Segja má að hver sneið einkennist bæði af lóðréttri og láréttri stefnu. Sögukonan reynir að lifa sig upp til annarra en er haldið niðri, gerð að viðfangi og nauðgað með ýmsu móti, lykilorðin: niðurlæging, bæling. Tilraunir hennar til uppreisnar falla saman við sífellda hreyfingu inn og út, hún berst inn í hús og út á götu, ferlið táknrænt: inni er skjólið, samveran og lífið, úti er tómið, einveran og 151
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.