Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 25
Götustelpan heims: orð týna hefðbundnum táknmiðum sínum, málið verður kaótískt eins og sjálfið, persónan. I orðabók raunsæismanna vísar hugtakið persóna til ákveðins samhengis í tíma og rúmi. Persónan á sér baksvið og heiti, andlit sem í er fortíð, skapgerð og félagslega stöðu. Samhengið gefur henni afmarkað og heild- stætt inntak. I módernískum verkum hefur þessi formgerð einatt sundrast en í stað hennar byggst önnur: brotakennd, goðsöguleg. Gott dæmi er per- sónusköpun Thors Vilhjálmssonar. Persónur hans eru oftast nær ónafn- greindar og sögulausar, tákn frumlægra aðstæðna í öllu mannlífi, síbreyti- legar myndir hins óbreytilega. Á stundum þenjast þær út ellegar þær dragast saman líkt og gangarnir sem þær fara eftir, og eru ekki samar frá stundu til stundar. Lifa í ljósaskilum hins vitaða og dulvitaða, vera þeirra klofin að rótum, á reiki og hlaðnar óvissu: Hvað er ég? Hvar er ég? Hvað er draumur og hvað er veruleiki? Thor lýsir líkt og margir módernistar hinu mennska átaki, sem sameiginlegt er öllum mönnum, persóna hans í senn safn brota og goðsögn. Því er á þetta minnst að svipaðrar stefnu gætir í sögum Ástu Sigurðardóttur, einkum þeirri sem hér verður greind, Sunnudagskvöldi til mánudagsmorguns4 (héðan í frá stytt). 3 I Sunnudagskvöldi taka vensl hins ytra og innra sífelldum breytingum. Ekki er unnt að greina heilsteypta eða röklega sjálfsvitund innan sögunnar, ein- ungis breytilegt sjálf, sem sveiflast í sviptivindi tilfinninga og á milli gjör- ólíkra kennda. Með orðræðu sinni reynir það að hasla sér völl, afmarka sig, festa sér stað í veruleika — en árangurslaust; mörk hins hlutlæga og huglæga rofna sífellt, ytri fyrirbæri taka á sig mynd innra landslags, ekkert víst og öruggt í þeim venslum. Þetta sjálf lifir í ímynduðum heimi líkt og barnið, sér sjálft sig í ótal speglum, berskjaldað og varnarlaust fyrir umheiminum. Sögunni má skipta í fjórar sneiðar, sem tengjast eftir formlegu jafngildi og fela í sér kerfi hliðstæðna og andstæðna. Hver um sig einkennist af árekstri sjálfs og umheims: sjálfs sem reynir að staðfesta sig, umheims sem í sífellu brýtur það niður og gerir það að viðfangi. Innan hverrar sneiðar á sér stað flótti frá einsemd, tómi og sekt, eða öllu heldur leit að samveru, ást og öryggi. Lesandinn fleygist ásamt sögusjálfinu á milli þessara andstæðna, sem jafngilda í raun móthverfu lífs og dauða. Segja má að hver sneið einkennist bæði af lóðréttri og láréttri stefnu. Sögukonan reynir að lifa sig upp til annarra en er haldið niðri, gerð að viðfangi og nauðgað með ýmsu móti, lykilorðin: niðurlæging, bæling. Tilraunir hennar til uppreisnar falla saman við sífellda hreyfingu inn og út, hún berst inn í hús og út á götu, ferlið táknrænt: inni er skjólið, samveran og lífið, úti er tómið, einveran og 151
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.