Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 25
Götustelpan heims: orð týna hefðbundnum táknmiðum sínum, málið verður kaótískt eins og sjálfið, persónan. I orðabók raunsæismanna vísar hugtakið persóna til ákveðins samhengis í tíma og rúmi. Persónan á sér baksvið og heiti, andlit sem í er fortíð, skapgerð og félagslega stöðu. Samhengið gefur henni afmarkað og heild- stætt inntak. I módernískum verkum hefur þessi formgerð einatt sundrast en í stað hennar byggst önnur: brotakennd, goðsöguleg. Gott dæmi er per- sónusköpun Thors Vilhjálmssonar. Persónur hans eru oftast nær ónafn- greindar og sögulausar, tákn frumlægra aðstæðna í öllu mannlífi, síbreyti- legar myndir hins óbreytilega. Á stundum þenjast þær út ellegar þær dragast saman líkt og gangarnir sem þær fara eftir, og eru ekki samar frá stundu til stundar. Lifa í ljósaskilum hins vitaða og dulvitaða, vera þeirra klofin að rótum, á reiki og hlaðnar óvissu: Hvað er ég? Hvar er ég? Hvað er draumur og hvað er veruleiki? Thor lýsir líkt og margir módernistar hinu mennska átaki, sem sameiginlegt er öllum mönnum, persóna hans í senn safn brota og goðsögn. Því er á þetta minnst að svipaðrar stefnu gætir í sögum Ástu Sigurðardóttur, einkum þeirri sem hér verður greind, Sunnudagskvöldi til mánudagsmorguns4 (héðan í frá stytt). 3 I Sunnudagskvöldi taka vensl hins ytra og innra sífelldum breytingum. Ekki er unnt að greina heilsteypta eða röklega sjálfsvitund innan sögunnar, ein- ungis breytilegt sjálf, sem sveiflast í sviptivindi tilfinninga og á milli gjör- ólíkra kennda. Með orðræðu sinni reynir það að hasla sér völl, afmarka sig, festa sér stað í veruleika — en árangurslaust; mörk hins hlutlæga og huglæga rofna sífellt, ytri fyrirbæri taka á sig mynd innra landslags, ekkert víst og öruggt í þeim venslum. Þetta sjálf lifir í ímynduðum heimi líkt og barnið, sér sjálft sig í ótal speglum, berskjaldað og varnarlaust fyrir umheiminum. Sögunni má skipta í fjórar sneiðar, sem tengjast eftir formlegu jafngildi og fela í sér kerfi hliðstæðna og andstæðna. Hver um sig einkennist af árekstri sjálfs og umheims: sjálfs sem reynir að staðfesta sig, umheims sem í sífellu brýtur það niður og gerir það að viðfangi. Innan hverrar sneiðar á sér stað flótti frá einsemd, tómi og sekt, eða öllu heldur leit að samveru, ást og öryggi. Lesandinn fleygist ásamt sögusjálfinu á milli þessara andstæðna, sem jafngilda í raun móthverfu lífs og dauða. Segja má að hver sneið einkennist bæði af lóðréttri og láréttri stefnu. Sögukonan reynir að lifa sig upp til annarra en er haldið niðri, gerð að viðfangi og nauðgað með ýmsu móti, lykilorðin: niðurlæging, bæling. Tilraunir hennar til uppreisnar falla saman við sífellda hreyfingu inn og út, hún berst inn í hús og út á götu, ferlið táknrænt: inni er skjólið, samveran og lífið, úti er tómið, einveran og 151
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.