Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 25
Götustelpan heims: orð týna hefðbundnum táknmiðum sínum, málið verður kaótískt eins og sjálfið, persónan. I orðabók raunsæismanna vísar hugtakið persóna til ákveðins samhengis í tíma og rúmi. Persónan á sér baksvið og heiti, andlit sem í er fortíð, skapgerð og félagslega stöðu. Samhengið gefur henni afmarkað og heild- stætt inntak. I módernískum verkum hefur þessi formgerð einatt sundrast en í stað hennar byggst önnur: brotakennd, goðsöguleg. Gott dæmi er per- sónusköpun Thors Vilhjálmssonar. Persónur hans eru oftast nær ónafn- greindar og sögulausar, tákn frumlægra aðstæðna í öllu mannlífi, síbreyti- legar myndir hins óbreytilega. Á stundum þenjast þær út ellegar þær dragast saman líkt og gangarnir sem þær fara eftir, og eru ekki samar frá stundu til stundar. Lifa í ljósaskilum hins vitaða og dulvitaða, vera þeirra klofin að rótum, á reiki og hlaðnar óvissu: Hvað er ég? Hvar er ég? Hvað er draumur og hvað er veruleiki? Thor lýsir líkt og margir módernistar hinu mennska átaki, sem sameiginlegt er öllum mönnum, persóna hans í senn safn brota og goðsögn. Því er á þetta minnst að svipaðrar stefnu gætir í sögum Ástu Sigurðardóttur, einkum þeirri sem hér verður greind, Sunnudagskvöldi til mánudagsmorguns4 (héðan í frá stytt). 3 I Sunnudagskvöldi taka vensl hins ytra og innra sífelldum breytingum. Ekki er unnt að greina heilsteypta eða röklega sjálfsvitund innan sögunnar, ein- ungis breytilegt sjálf, sem sveiflast í sviptivindi tilfinninga og á milli gjör- ólíkra kennda. Með orðræðu sinni reynir það að hasla sér völl, afmarka sig, festa sér stað í veruleika — en árangurslaust; mörk hins hlutlæga og huglæga rofna sífellt, ytri fyrirbæri taka á sig mynd innra landslags, ekkert víst og öruggt í þeim venslum. Þetta sjálf lifir í ímynduðum heimi líkt og barnið, sér sjálft sig í ótal speglum, berskjaldað og varnarlaust fyrir umheiminum. Sögunni má skipta í fjórar sneiðar, sem tengjast eftir formlegu jafngildi og fela í sér kerfi hliðstæðna og andstæðna. Hver um sig einkennist af árekstri sjálfs og umheims: sjálfs sem reynir að staðfesta sig, umheims sem í sífellu brýtur það niður og gerir það að viðfangi. Innan hverrar sneiðar á sér stað flótti frá einsemd, tómi og sekt, eða öllu heldur leit að samveru, ást og öryggi. Lesandinn fleygist ásamt sögusjálfinu á milli þessara andstæðna, sem jafngilda í raun móthverfu lífs og dauða. Segja má að hver sneið einkennist bæði af lóðréttri og láréttri stefnu. Sögukonan reynir að lifa sig upp til annarra en er haldið niðri, gerð að viðfangi og nauðgað með ýmsu móti, lykilorðin: niðurlæging, bæling. Tilraunir hennar til uppreisnar falla saman við sífellda hreyfingu inn og út, hún berst inn í hús og út á götu, ferlið táknrænt: inni er skjólið, samveran og lífið, úti er tómið, einveran og 151
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.