Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 107
Verdleikar og sannleikur einföld og þyrfti vart rökstuðnings við, væru heimspekingar ekki búnir að gera hana tortryggilega (159). Svarið sem blasir við, ef spurt er hvað réttlæti sé, er: það sem hverjum ber, það sem hver og einn á skilið. Við þetta síðarnefnda atriði vil ég gera smávægilega athugasemd. Svo virðist sem hver viti borinn maður hljóti að fallast á þá skoðun að réttlæti sé það sem manni ber, það sem hann á skilið. Hugtökin um réttlæti og um að eiga eitthvað skilið eru a. m. k. svo nákomin að það jaðrar við að vera sjálfu sér ósamkvæmt að halda því fram að réttlátt sé að eitthvað falli manni í skaut sem jafnframt er viðurkennt að hann eigi engan veginn skilið. Það mega heita sjálfgefin sannindi en kannski ekki áhugaverð að sama skapi að réttlátt sé að allir fái það sem þeir eiga skilið. Ætla mætti af upphafsorð- um ritgerðar Þorsteins að verðleikakenningin merki ekki annað en þetta. A hinn bóginn sýnist mér beiting Þorsteins á kenningunni og öll orð hans um verðleika í því sambandi benda til að í henni eigi að felast annað og meira. Þorsteinn bendir á, svo að eitt dæmi sé tekið, að John Rawls vísi „verð- leikum burt úr ríki réttlætisins" (209).3 Eg er sannfærður um að þótt þetta sé alveg rétt megi ekki draga af því þá ályktun að John Rawls vilji neita því að réttlátt sé að hver og einn fái það sem hann á skilið. Það kemur nefnilega í ljós, að hjá Þorsteini merkir orðið „verðleikar" nánast sama og „kostir“. Það er auðvitað langt frá því að vera sjálfsagt mál að það sé ævinlega réttlátt að meðhöndla fólk eftir því hvaða kostum það er prýtt. Þetta er hins vegar hugmynd sem er allrar athygli verð. Sannmæliskenningu sína orðar Þorsteinn sem svo að réttlæti sé sannmæli, ranglæti svikmæli, og áður hefur hann sagt „að ranglætið sjálft sé rógur eða illmælgi“ (214, 212). Eg hygg að mörgum muni virðast þetta einkennileg og ef til vill ótrúleg skoðun við fyrstu sýn. En eins og sjá má af dæmum Þorsteins og útlagningu hans á þeim er greinilega heilmikið vit í henni. Hann bendir til dæmis á að „misrétti birtist einatt í rógi, um óþrif Serkja eða Indverja, ágirnd Armena eða Gyðinga, heimsku kvenna eða blökkumanna og þannig áfram endalaust. Og þessi rógur er eins og allur annar ósönn illmælgi“ (212). Og hann segir ennfremur: „Segjum að blökkumanni sé vísað út úr verzlun í Jóhannesarborg sökum litarháttar síns. Þá er þetta ranglæti sjálft yfirlýsing eða áminning um það að hann sé óverðugri en hinir sem afgreiddir eru með glöðu geði. Og er þetta ekki ranglæti vegna þess að það er næstum ábyggilega ekki rétt að hann sé ekki jafngildur hverjum sem er af hinum?“ (213) Þorsteini virðist sannleikurinn voldugur og réttlætið líka. Svo er að sjá sem hvatinn að sannmæliskenningunni um réttlætið sé hugboð um náinn skyldleika þessa tvenns. Réttlætið er algilt eins og sannleikurinn, en ekki afstætt og einstaklingsbundið, og hvort maður vinnur réttlátt verk eða ekki 233
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.