Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 107
Verdleikar og sannleikur einföld og þyrfti vart rökstuðnings við, væru heimspekingar ekki búnir að gera hana tortryggilega (159). Svarið sem blasir við, ef spurt er hvað réttlæti sé, er: það sem hverjum ber, það sem hver og einn á skilið. Við þetta síðarnefnda atriði vil ég gera smávægilega athugasemd. Svo virðist sem hver viti borinn maður hljóti að fallast á þá skoðun að réttlæti sé það sem manni ber, það sem hann á skilið. Hugtökin um réttlæti og um að eiga eitthvað skilið eru a. m. k. svo nákomin að það jaðrar við að vera sjálfu sér ósamkvæmt að halda því fram að réttlátt sé að eitthvað falli manni í skaut sem jafnframt er viðurkennt að hann eigi engan veginn skilið. Það mega heita sjálfgefin sannindi en kannski ekki áhugaverð að sama skapi að réttlátt sé að allir fái það sem þeir eiga skilið. Ætla mætti af upphafsorð- um ritgerðar Þorsteins að verðleikakenningin merki ekki annað en þetta. A hinn bóginn sýnist mér beiting Þorsteins á kenningunni og öll orð hans um verðleika í því sambandi benda til að í henni eigi að felast annað og meira. Þorsteinn bendir á, svo að eitt dæmi sé tekið, að John Rawls vísi „verð- leikum burt úr ríki réttlætisins" (209).3 Eg er sannfærður um að þótt þetta sé alveg rétt megi ekki draga af því þá ályktun að John Rawls vilji neita því að réttlátt sé að hver og einn fái það sem hann á skilið. Það kemur nefnilega í ljós, að hjá Þorsteini merkir orðið „verðleikar" nánast sama og „kostir“. Það er auðvitað langt frá því að vera sjálfsagt mál að það sé ævinlega réttlátt að meðhöndla fólk eftir því hvaða kostum það er prýtt. Þetta er hins vegar hugmynd sem er allrar athygli verð. Sannmæliskenningu sína orðar Þorsteinn sem svo að réttlæti sé sannmæli, ranglæti svikmæli, og áður hefur hann sagt „að ranglætið sjálft sé rógur eða illmælgi“ (214, 212). Eg hygg að mörgum muni virðast þetta einkennileg og ef til vill ótrúleg skoðun við fyrstu sýn. En eins og sjá má af dæmum Þorsteins og útlagningu hans á þeim er greinilega heilmikið vit í henni. Hann bendir til dæmis á að „misrétti birtist einatt í rógi, um óþrif Serkja eða Indverja, ágirnd Armena eða Gyðinga, heimsku kvenna eða blökkumanna og þannig áfram endalaust. Og þessi rógur er eins og allur annar ósönn illmælgi“ (212). Og hann segir ennfremur: „Segjum að blökkumanni sé vísað út úr verzlun í Jóhannesarborg sökum litarháttar síns. Þá er þetta ranglæti sjálft yfirlýsing eða áminning um það að hann sé óverðugri en hinir sem afgreiddir eru með glöðu geði. Og er þetta ekki ranglæti vegna þess að það er næstum ábyggilega ekki rétt að hann sé ekki jafngildur hverjum sem er af hinum?“ (213) Þorsteini virðist sannleikurinn voldugur og réttlætið líka. Svo er að sjá sem hvatinn að sannmæliskenningunni um réttlætið sé hugboð um náinn skyldleika þessa tvenns. Réttlætið er algilt eins og sannleikurinn, en ekki afstætt og einstaklingsbundið, og hvort maður vinnur réttlátt verk eða ekki 233
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.