Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 107
Verdleikar og sannleikur einföld og þyrfti vart rökstuðnings við, væru heimspekingar ekki búnir að gera hana tortryggilega (159). Svarið sem blasir við, ef spurt er hvað réttlæti sé, er: það sem hverjum ber, það sem hver og einn á skilið. Við þetta síðarnefnda atriði vil ég gera smávægilega athugasemd. Svo virðist sem hver viti borinn maður hljóti að fallast á þá skoðun að réttlæti sé það sem manni ber, það sem hann á skilið. Hugtökin um réttlæti og um að eiga eitthvað skilið eru a. m. k. svo nákomin að það jaðrar við að vera sjálfu sér ósamkvæmt að halda því fram að réttlátt sé að eitthvað falli manni í skaut sem jafnframt er viðurkennt að hann eigi engan veginn skilið. Það mega heita sjálfgefin sannindi en kannski ekki áhugaverð að sama skapi að réttlátt sé að allir fái það sem þeir eiga skilið. Ætla mætti af upphafsorð- um ritgerðar Þorsteins að verðleikakenningin merki ekki annað en þetta. A hinn bóginn sýnist mér beiting Þorsteins á kenningunni og öll orð hans um verðleika í því sambandi benda til að í henni eigi að felast annað og meira. Þorsteinn bendir á, svo að eitt dæmi sé tekið, að John Rawls vísi „verð- leikum burt úr ríki réttlætisins" (209).3 Eg er sannfærður um að þótt þetta sé alveg rétt megi ekki draga af því þá ályktun að John Rawls vilji neita því að réttlátt sé að hver og einn fái það sem hann á skilið. Það kemur nefnilega í ljós, að hjá Þorsteini merkir orðið „verðleikar" nánast sama og „kostir“. Það er auðvitað langt frá því að vera sjálfsagt mál að það sé ævinlega réttlátt að meðhöndla fólk eftir því hvaða kostum það er prýtt. Þetta er hins vegar hugmynd sem er allrar athygli verð. Sannmæliskenningu sína orðar Þorsteinn sem svo að réttlæti sé sannmæli, ranglæti svikmæli, og áður hefur hann sagt „að ranglætið sjálft sé rógur eða illmælgi“ (214, 212). Eg hygg að mörgum muni virðast þetta einkennileg og ef til vill ótrúleg skoðun við fyrstu sýn. En eins og sjá má af dæmum Þorsteins og útlagningu hans á þeim er greinilega heilmikið vit í henni. Hann bendir til dæmis á að „misrétti birtist einatt í rógi, um óþrif Serkja eða Indverja, ágirnd Armena eða Gyðinga, heimsku kvenna eða blökkumanna og þannig áfram endalaust. Og þessi rógur er eins og allur annar ósönn illmælgi“ (212). Og hann segir ennfremur: „Segjum að blökkumanni sé vísað út úr verzlun í Jóhannesarborg sökum litarháttar síns. Þá er þetta ranglæti sjálft yfirlýsing eða áminning um það að hann sé óverðugri en hinir sem afgreiddir eru með glöðu geði. Og er þetta ekki ranglæti vegna þess að það er næstum ábyggilega ekki rétt að hann sé ekki jafngildur hverjum sem er af hinum?“ (213) Þorsteini virðist sannleikurinn voldugur og réttlætið líka. Svo er að sjá sem hvatinn að sannmæliskenningunni um réttlætið sé hugboð um náinn skyldleika þessa tvenns. Réttlætið er algilt eins og sannleikurinn, en ekki afstætt og einstaklingsbundið, og hvort maður vinnur réttlátt verk eða ekki 233
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.