Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 107
Verdleikar og sannleikur einföld og þyrfti vart rökstuðnings við, væru heimspekingar ekki búnir að gera hana tortryggilega (159). Svarið sem blasir við, ef spurt er hvað réttlæti sé, er: það sem hverjum ber, það sem hver og einn á skilið. Við þetta síðarnefnda atriði vil ég gera smávægilega athugasemd. Svo virðist sem hver viti borinn maður hljóti að fallast á þá skoðun að réttlæti sé það sem manni ber, það sem hann á skilið. Hugtökin um réttlæti og um að eiga eitthvað skilið eru a. m. k. svo nákomin að það jaðrar við að vera sjálfu sér ósamkvæmt að halda því fram að réttlátt sé að eitthvað falli manni í skaut sem jafnframt er viðurkennt að hann eigi engan veginn skilið. Það mega heita sjálfgefin sannindi en kannski ekki áhugaverð að sama skapi að réttlátt sé að allir fái það sem þeir eiga skilið. Ætla mætti af upphafsorð- um ritgerðar Þorsteins að verðleikakenningin merki ekki annað en þetta. A hinn bóginn sýnist mér beiting Þorsteins á kenningunni og öll orð hans um verðleika í því sambandi benda til að í henni eigi að felast annað og meira. Þorsteinn bendir á, svo að eitt dæmi sé tekið, að John Rawls vísi „verð- leikum burt úr ríki réttlætisins" (209).3 Eg er sannfærður um að þótt þetta sé alveg rétt megi ekki draga af því þá ályktun að John Rawls vilji neita því að réttlátt sé að hver og einn fái það sem hann á skilið. Það kemur nefnilega í ljós, að hjá Þorsteini merkir orðið „verðleikar" nánast sama og „kostir“. Það er auðvitað langt frá því að vera sjálfsagt mál að það sé ævinlega réttlátt að meðhöndla fólk eftir því hvaða kostum það er prýtt. Þetta er hins vegar hugmynd sem er allrar athygli verð. Sannmæliskenningu sína orðar Þorsteinn sem svo að réttlæti sé sannmæli, ranglæti svikmæli, og áður hefur hann sagt „að ranglætið sjálft sé rógur eða illmælgi“ (214, 212). Eg hygg að mörgum muni virðast þetta einkennileg og ef til vill ótrúleg skoðun við fyrstu sýn. En eins og sjá má af dæmum Þorsteins og útlagningu hans á þeim er greinilega heilmikið vit í henni. Hann bendir til dæmis á að „misrétti birtist einatt í rógi, um óþrif Serkja eða Indverja, ágirnd Armena eða Gyðinga, heimsku kvenna eða blökkumanna og þannig áfram endalaust. Og þessi rógur er eins og allur annar ósönn illmælgi“ (212). Og hann segir ennfremur: „Segjum að blökkumanni sé vísað út úr verzlun í Jóhannesarborg sökum litarháttar síns. Þá er þetta ranglæti sjálft yfirlýsing eða áminning um það að hann sé óverðugri en hinir sem afgreiddir eru með glöðu geði. Og er þetta ekki ranglæti vegna þess að það er næstum ábyggilega ekki rétt að hann sé ekki jafngildur hverjum sem er af hinum?“ (213) Þorsteini virðist sannleikurinn voldugur og réttlætið líka. Svo er að sjá sem hvatinn að sannmæliskenningunni um réttlætið sé hugboð um náinn skyldleika þessa tvenns. Réttlætið er algilt eins og sannleikurinn, en ekki afstætt og einstaklingsbundið, og hvort maður vinnur réttlátt verk eða ekki 233
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.