Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 112
Tímarit Máls og menningar afleiðingar verka ráða meira um siðferðisgildi samkvæmt hans eigin kenn- ingu en hann vildi kannast við.6 Þegar Þorsteinn talar um það sem frumkröfu réttlætisins að verðleikar manna fái að koma fram, merkir orðið „verðleikar“ mannkostir og hæfi- leikar, hvaðeina sem prýðir fólk. A þetta hef ég þegar bent og má rökstyðja enn frekar með því að benda á að hann segir að verðleikarnir (sannleikurinn) um barn komi þá aðeins fram „að það fái að spreyta sig og njóta sín svo að það megi leiða í ljós hvers það er megnugt“. Hér sýnist mér Þorsteinn fara nærri því að segja að réttlætið sé einfaldlega krafan um að fólk fái að þroska hæfileika sína og njóta sín, að lifa vel, eins og Grikkjum forðum var tamt að orða það. Ranglætið er þá andstæða þessa, það sem kemur í veg fyrir að mennirnir lifi vel. En eftir því sem hér hefur verið haldið fram er það sem Þorsteinn hefur áður sagt um sannmæli og sannleika ekki rökstuðningur fyrir „frumkröfu alls réttlætis", sem hann nefnir svo. Eg fæ raunar ekki séð hvernig slíka kröfu væri hægt að rökstyðja án þess að viðurkenna að gott líf mannanna sé siðferðilegt keppikefli. En eins og nefnt hefur verið virðist Þorsteinn vilja komast hjá því að láta kenningu sína hvíla á forsendum af þeim toga, þótt ekki væri nema að hluta til. Hér að ofan hefur nytjastefnu borið á góma. Ekki væri úr vegi að endingu að fara nokkrum orðum um hana og skyld efni. Hér er um að ræða afstöðu í siðfræði sem segja má að sé alveg öndverð þeirri sem Þorsteinn tekur, en sá sem hér ritar aftur hallast að. Þess ber að geta að þessi mál eru öll ansi snúin og hér verður því ekki nema rétt krafsað í yfirborðið. Leikslokakenningar (consequentalism) eru þær kenningar í siðfræði að sið- ferðisgildi fyrirbæris ráðist af afleiðingum þess: siðferðisgildið sé þeim mun meira því betri sem afleiðingarnar séu.7 Hvað rétt er fyrir mig að gera veltur þá á því hvaða kostur af þeim sem ég á við hverjar aðstæður hefur bestar afleiðingar. Nytjastefna (utilitarianism) er aftur sérstakt afbrigði leiksloka- kenningar sem lítur svo á að hið góða sé hamingja eða mannleg velferð, og því sé siðferðilega rétt að gera það sem hefur mesta hamingju í för með sér, ekki endilega fyrir gerandann sem í hlut á heldur mesta hamingju yfirleitt. Það voru breskir nítjándu aldar menn — þeirra kunnastir eru Jeremy Bentham, sem jafnan er talinn upphafsmaður nytjastefnunnar, og John Stuart Mill — sem mótuðu þessa skoðun sem sérstaka stefnu eða kenningu. Margir höfðu þó haldið fram ýmsum áþekkum skoðunum löngu fyrr, Platón þegar þannig lá á honum og Epikúros og fylgismenn hans í fornöld, til dæmis, og þorri kennimanna um mannlegt samfélag í vestrænni hefð allt frá Aristótelesi til Marx og áfram virðist trúa því að gildi siða og skipulags ráðist að mestu eða öllu leyti af afleiðingum þeirra fyrir velferð fólksins sem í hlut á. 238
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.