Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 112
Tímarit Máls og menningar afleiðingar verka ráða meira um siðferðisgildi samkvæmt hans eigin kenn- ingu en hann vildi kannast við.6 Þegar Þorsteinn talar um það sem frumkröfu réttlætisins að verðleikar manna fái að koma fram, merkir orðið „verðleikar“ mannkostir og hæfi- leikar, hvaðeina sem prýðir fólk. A þetta hef ég þegar bent og má rökstyðja enn frekar með því að benda á að hann segir að verðleikarnir (sannleikurinn) um barn komi þá aðeins fram „að það fái að spreyta sig og njóta sín svo að það megi leiða í ljós hvers það er megnugt“. Hér sýnist mér Þorsteinn fara nærri því að segja að réttlætið sé einfaldlega krafan um að fólk fái að þroska hæfileika sína og njóta sín, að lifa vel, eins og Grikkjum forðum var tamt að orða það. Ranglætið er þá andstæða þessa, það sem kemur í veg fyrir að mennirnir lifi vel. En eftir því sem hér hefur verið haldið fram er það sem Þorsteinn hefur áður sagt um sannmæli og sannleika ekki rökstuðningur fyrir „frumkröfu alls réttlætis", sem hann nefnir svo. Eg fæ raunar ekki séð hvernig slíka kröfu væri hægt að rökstyðja án þess að viðurkenna að gott líf mannanna sé siðferðilegt keppikefli. En eins og nefnt hefur verið virðist Þorsteinn vilja komast hjá því að láta kenningu sína hvíla á forsendum af þeim toga, þótt ekki væri nema að hluta til. Hér að ofan hefur nytjastefnu borið á góma. Ekki væri úr vegi að endingu að fara nokkrum orðum um hana og skyld efni. Hér er um að ræða afstöðu í siðfræði sem segja má að sé alveg öndverð þeirri sem Þorsteinn tekur, en sá sem hér ritar aftur hallast að. Þess ber að geta að þessi mál eru öll ansi snúin og hér verður því ekki nema rétt krafsað í yfirborðið. Leikslokakenningar (consequentalism) eru þær kenningar í siðfræði að sið- ferðisgildi fyrirbæris ráðist af afleiðingum þess: siðferðisgildið sé þeim mun meira því betri sem afleiðingarnar séu.7 Hvað rétt er fyrir mig að gera veltur þá á því hvaða kostur af þeim sem ég á við hverjar aðstæður hefur bestar afleiðingar. Nytjastefna (utilitarianism) er aftur sérstakt afbrigði leiksloka- kenningar sem lítur svo á að hið góða sé hamingja eða mannleg velferð, og því sé siðferðilega rétt að gera það sem hefur mesta hamingju í för með sér, ekki endilega fyrir gerandann sem í hlut á heldur mesta hamingju yfirleitt. Það voru breskir nítjándu aldar menn — þeirra kunnastir eru Jeremy Bentham, sem jafnan er talinn upphafsmaður nytjastefnunnar, og John Stuart Mill — sem mótuðu þessa skoðun sem sérstaka stefnu eða kenningu. Margir höfðu þó haldið fram ýmsum áþekkum skoðunum löngu fyrr, Platón þegar þannig lá á honum og Epikúros og fylgismenn hans í fornöld, til dæmis, og þorri kennimanna um mannlegt samfélag í vestrænni hefð allt frá Aristótelesi til Marx og áfram virðist trúa því að gildi siða og skipulags ráðist að mestu eða öllu leyti af afleiðingum þeirra fyrir velferð fólksins sem í hlut á. 238
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.