Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 112
Tímarit Máls og menningar afleiðingar verka ráða meira um siðferðisgildi samkvæmt hans eigin kenn- ingu en hann vildi kannast við.6 Þegar Þorsteinn talar um það sem frumkröfu réttlætisins að verðleikar manna fái að koma fram, merkir orðið „verðleikar“ mannkostir og hæfi- leikar, hvaðeina sem prýðir fólk. A þetta hef ég þegar bent og má rökstyðja enn frekar með því að benda á að hann segir að verðleikarnir (sannleikurinn) um barn komi þá aðeins fram „að það fái að spreyta sig og njóta sín svo að það megi leiða í ljós hvers það er megnugt“. Hér sýnist mér Þorsteinn fara nærri því að segja að réttlætið sé einfaldlega krafan um að fólk fái að þroska hæfileika sína og njóta sín, að lifa vel, eins og Grikkjum forðum var tamt að orða það. Ranglætið er þá andstæða þessa, það sem kemur í veg fyrir að mennirnir lifi vel. En eftir því sem hér hefur verið haldið fram er það sem Þorsteinn hefur áður sagt um sannmæli og sannleika ekki rökstuðningur fyrir „frumkröfu alls réttlætis", sem hann nefnir svo. Eg fæ raunar ekki séð hvernig slíka kröfu væri hægt að rökstyðja án þess að viðurkenna að gott líf mannanna sé siðferðilegt keppikefli. En eins og nefnt hefur verið virðist Þorsteinn vilja komast hjá því að láta kenningu sína hvíla á forsendum af þeim toga, þótt ekki væri nema að hluta til. Hér að ofan hefur nytjastefnu borið á góma. Ekki væri úr vegi að endingu að fara nokkrum orðum um hana og skyld efni. Hér er um að ræða afstöðu í siðfræði sem segja má að sé alveg öndverð þeirri sem Þorsteinn tekur, en sá sem hér ritar aftur hallast að. Þess ber að geta að þessi mál eru öll ansi snúin og hér verður því ekki nema rétt krafsað í yfirborðið. Leikslokakenningar (consequentalism) eru þær kenningar í siðfræði að sið- ferðisgildi fyrirbæris ráðist af afleiðingum þess: siðferðisgildið sé þeim mun meira því betri sem afleiðingarnar séu.7 Hvað rétt er fyrir mig að gera veltur þá á því hvaða kostur af þeim sem ég á við hverjar aðstæður hefur bestar afleiðingar. Nytjastefna (utilitarianism) er aftur sérstakt afbrigði leiksloka- kenningar sem lítur svo á að hið góða sé hamingja eða mannleg velferð, og því sé siðferðilega rétt að gera það sem hefur mesta hamingju í för með sér, ekki endilega fyrir gerandann sem í hlut á heldur mesta hamingju yfirleitt. Það voru breskir nítjándu aldar menn — þeirra kunnastir eru Jeremy Bentham, sem jafnan er talinn upphafsmaður nytjastefnunnar, og John Stuart Mill — sem mótuðu þessa skoðun sem sérstaka stefnu eða kenningu. Margir höfðu þó haldið fram ýmsum áþekkum skoðunum löngu fyrr, Platón þegar þannig lá á honum og Epikúros og fylgismenn hans í fornöld, til dæmis, og þorri kennimanna um mannlegt samfélag í vestrænni hefð allt frá Aristótelesi til Marx og áfram virðist trúa því að gildi siða og skipulags ráðist að mestu eða öllu leyti af afleiðingum þeirra fyrir velferð fólksins sem í hlut á. 238
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.