Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 112
Tímarit Máls og menningar afleiðingar verka ráða meira um siðferðisgildi samkvæmt hans eigin kenn- ingu en hann vildi kannast við.6 Þegar Þorsteinn talar um það sem frumkröfu réttlætisins að verðleikar manna fái að koma fram, merkir orðið „verðleikar“ mannkostir og hæfi- leikar, hvaðeina sem prýðir fólk. A þetta hef ég þegar bent og má rökstyðja enn frekar með því að benda á að hann segir að verðleikarnir (sannleikurinn) um barn komi þá aðeins fram „að það fái að spreyta sig og njóta sín svo að það megi leiða í ljós hvers það er megnugt“. Hér sýnist mér Þorsteinn fara nærri því að segja að réttlætið sé einfaldlega krafan um að fólk fái að þroska hæfileika sína og njóta sín, að lifa vel, eins og Grikkjum forðum var tamt að orða það. Ranglætið er þá andstæða þessa, það sem kemur í veg fyrir að mennirnir lifi vel. En eftir því sem hér hefur verið haldið fram er það sem Þorsteinn hefur áður sagt um sannmæli og sannleika ekki rökstuðningur fyrir „frumkröfu alls réttlætis", sem hann nefnir svo. Eg fæ raunar ekki séð hvernig slíka kröfu væri hægt að rökstyðja án þess að viðurkenna að gott líf mannanna sé siðferðilegt keppikefli. En eins og nefnt hefur verið virðist Þorsteinn vilja komast hjá því að láta kenningu sína hvíla á forsendum af þeim toga, þótt ekki væri nema að hluta til. Hér að ofan hefur nytjastefnu borið á góma. Ekki væri úr vegi að endingu að fara nokkrum orðum um hana og skyld efni. Hér er um að ræða afstöðu í siðfræði sem segja má að sé alveg öndverð þeirri sem Þorsteinn tekur, en sá sem hér ritar aftur hallast að. Þess ber að geta að þessi mál eru öll ansi snúin og hér verður því ekki nema rétt krafsað í yfirborðið. Leikslokakenningar (consequentalism) eru þær kenningar í siðfræði að sið- ferðisgildi fyrirbæris ráðist af afleiðingum þess: siðferðisgildið sé þeim mun meira því betri sem afleiðingarnar séu.7 Hvað rétt er fyrir mig að gera veltur þá á því hvaða kostur af þeim sem ég á við hverjar aðstæður hefur bestar afleiðingar. Nytjastefna (utilitarianism) er aftur sérstakt afbrigði leiksloka- kenningar sem lítur svo á að hið góða sé hamingja eða mannleg velferð, og því sé siðferðilega rétt að gera það sem hefur mesta hamingju í för með sér, ekki endilega fyrir gerandann sem í hlut á heldur mesta hamingju yfirleitt. Það voru breskir nítjándu aldar menn — þeirra kunnastir eru Jeremy Bentham, sem jafnan er talinn upphafsmaður nytjastefnunnar, og John Stuart Mill — sem mótuðu þessa skoðun sem sérstaka stefnu eða kenningu. Margir höfðu þó haldið fram ýmsum áþekkum skoðunum löngu fyrr, Platón þegar þannig lá á honum og Epikúros og fylgismenn hans í fornöld, til dæmis, og þorri kennimanna um mannlegt samfélag í vestrænni hefð allt frá Aristótelesi til Marx og áfram virðist trúa því að gildi siða og skipulags ráðist að mestu eða öllu leyti af afleiðingum þeirra fyrir velferð fólksins sem í hlut á. 238
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.