Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 8
. . .“ Þannig hefst skáldsagan, því rétt eins og Rabelais veit Rushdie mætavel að höf- undurinn og lesandinn verða að gera með sér samning þegar í upphafi; þetta verður að liggja ljóst fyrir: það sem hér er sagt frá er ekki alvarlegt enda þótt sagt sé frá hrylli- legum atburðum. Að stefna saman alvöruleysi og hryll- ingi: þannig er einn kaflinn í Fjórðu bók: Pantagrúll er á siglingu á skipi sínu úti á reginhafi þegar hann mætir skipi sauða- kaupmanna; einn kaupmannanna veitir því athygli að Panúrg er með opna buxnaklauf og með gleraugun sín krækt í húfuna sína, og þykist kaupmaðurinn hafa efni á að setja sig á háan hest og kallar hann kokkál. Pan- úrg hefnir sín á stundinni: hann kaupir af honum rollu sem hann kastar í sjóinn; þar sem rollur fylgja forysturollunni af eðlisá- vísun, stökkva allar hinar á eftir henni í hafið. Kaupmennimir fyllast skelfmgu og reyna að grípa í ullina á þeim og homin með þeim afleiðingum að þeir lenda einnig í sjónum. Panúrg mundar ár, ekki í því skyni að bjarga þeim heldur til að koma í veg fyrir að þeir komist aftur um borð í skipið; hann messar yfir þeim og dregur ekki af, segir að þessi heimur sé táradalur en að fyrir handan ríki gleði ein og hamingja, og fullyrðir að hinir burthorfnu séu mun sælli en lifendur. Hann óskar þeim engu að síður þess, ef þeir gætu enn hugsað sér að lifa meðal manna, að þeir hitti fyrir stórhveli, svipað og Jónas hér forðum. Þegar hann hefur drekkt þeim öllum, óskar hinn góði munkur Jóhannes Panúrgi til hamingju, en átelur hann þó fyrir að hafa borgað kaupmanninum og hafa þannig kastað fjármunum á glæ. Og Panúrg svarar: „Guð minn góður, ég hafði af þessu skemmtan upp á eina fimmtíu þúsund franka!“ Þetta atriði er óraunverulegt, ómögulegt; en er ef til vill hægt að draga af því siðferði- legan lærdóm? Er Rabelais að deila á nánasarháttinn í kaupmönnum og skemmta okkur með því að veita þeim ærlega ráðn- ingu? Eða ætlar hann að hneyksla okkur með miskunnarleysi Panúrgs? Eða er hann sem góður og gegn andkirkjusinni að gera grín að þeim heimskulegu trúarklisjum sem Panúrg dælir út úr sér? Þið megið geta! Það er sama hvert svarið er, öll eru þau aulagildrur. Octavio Paz: „Hvorki Hómer né Virgill vissu hvað kímni var; Aristóteles virðist hafa séð hana fyrir, en kímnin fær ekki á sig mynd fyrr en með Cervantes . . . Kímnin,“ heldur Paz áfram, „er hin mikla uppfinning nútíma hugsunar.“ Grundvallarhugmynd: kímnin er ekki eitthvað sem hefur fylgt manninum frá ómunatíð; hún er uppfinning sem tengist fæðingu skáldsögunnar. Kímn- in er sem sagt ekki hlátur, ekki háð, ekki háðsádeila, heldur sérstök tegund fyndni, sem Paz segir að „geri allt tvírætt sem hún kemur nálægt“ (og það lykillinn að eðli kímninnar). Þeir sem ekki hafa gaman af atriðinu þar sem Panúrg drekkir kaup- mönnum og rollurn um leið og hann lofar lífið fyrir handan, koma aldrei til með að botna neitt í list skáldsögunnar. Svæðið þar sem siðferðisdómar eru numdir úr gildi Ef einhver spyrði mig hver sé algengasta orsök misskilnings milli mín og lesenda minna, myndi ég hiklaust svara: kímnin. Eg hafði aðeins búið í Frakklandi skamman tíma og var langt í frá orðinn fullsaddur á athygli. Merkur læknisfræðiprófessor sem hafði hrifist af Kveðjuvalsinum lét í ljósi 6 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.