Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 8
. . .“ Þannig hefst skáldsagan, því rétt eins og Rabelais veit Rushdie mætavel að höf- undurinn og lesandinn verða að gera með sér samning þegar í upphafi; þetta verður að liggja ljóst fyrir: það sem hér er sagt frá er ekki alvarlegt enda þótt sagt sé frá hrylli- legum atburðum. Að stefna saman alvöruleysi og hryll- ingi: þannig er einn kaflinn í Fjórðu bók: Pantagrúll er á siglingu á skipi sínu úti á reginhafi þegar hann mætir skipi sauða- kaupmanna; einn kaupmannanna veitir því athygli að Panúrg er með opna buxnaklauf og með gleraugun sín krækt í húfuna sína, og þykist kaupmaðurinn hafa efni á að setja sig á háan hest og kallar hann kokkál. Pan- úrg hefnir sín á stundinni: hann kaupir af honum rollu sem hann kastar í sjóinn; þar sem rollur fylgja forysturollunni af eðlisá- vísun, stökkva allar hinar á eftir henni í hafið. Kaupmennimir fyllast skelfmgu og reyna að grípa í ullina á þeim og homin með þeim afleiðingum að þeir lenda einnig í sjónum. Panúrg mundar ár, ekki í því skyni að bjarga þeim heldur til að koma í veg fyrir að þeir komist aftur um borð í skipið; hann messar yfir þeim og dregur ekki af, segir að þessi heimur sé táradalur en að fyrir handan ríki gleði ein og hamingja, og fullyrðir að hinir burthorfnu séu mun sælli en lifendur. Hann óskar þeim engu að síður þess, ef þeir gætu enn hugsað sér að lifa meðal manna, að þeir hitti fyrir stórhveli, svipað og Jónas hér forðum. Þegar hann hefur drekkt þeim öllum, óskar hinn góði munkur Jóhannes Panúrgi til hamingju, en átelur hann þó fyrir að hafa borgað kaupmanninum og hafa þannig kastað fjármunum á glæ. Og Panúrg svarar: „Guð minn góður, ég hafði af þessu skemmtan upp á eina fimmtíu þúsund franka!“ Þetta atriði er óraunverulegt, ómögulegt; en er ef til vill hægt að draga af því siðferði- legan lærdóm? Er Rabelais að deila á nánasarháttinn í kaupmönnum og skemmta okkur með því að veita þeim ærlega ráðn- ingu? Eða ætlar hann að hneyksla okkur með miskunnarleysi Panúrgs? Eða er hann sem góður og gegn andkirkjusinni að gera grín að þeim heimskulegu trúarklisjum sem Panúrg dælir út úr sér? Þið megið geta! Það er sama hvert svarið er, öll eru þau aulagildrur. Octavio Paz: „Hvorki Hómer né Virgill vissu hvað kímni var; Aristóteles virðist hafa séð hana fyrir, en kímnin fær ekki á sig mynd fyrr en með Cervantes . . . Kímnin,“ heldur Paz áfram, „er hin mikla uppfinning nútíma hugsunar.“ Grundvallarhugmynd: kímnin er ekki eitthvað sem hefur fylgt manninum frá ómunatíð; hún er uppfinning sem tengist fæðingu skáldsögunnar. Kímn- in er sem sagt ekki hlátur, ekki háð, ekki háðsádeila, heldur sérstök tegund fyndni, sem Paz segir að „geri allt tvírætt sem hún kemur nálægt“ (og það lykillinn að eðli kímninnar). Þeir sem ekki hafa gaman af atriðinu þar sem Panúrg drekkir kaup- mönnum og rollurn um leið og hann lofar lífið fyrir handan, koma aldrei til með að botna neitt í list skáldsögunnar. Svæðið þar sem siðferðisdómar eru numdir úr gildi Ef einhver spyrði mig hver sé algengasta orsök misskilnings milli mín og lesenda minna, myndi ég hiklaust svara: kímnin. Eg hafði aðeins búið í Frakklandi skamman tíma og var langt í frá orðinn fullsaddur á athygli. Merkur læknisfræðiprófessor sem hafði hrifist af Kveðjuvalsinum lét í ljósi 6 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.