Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 8
. . .“ Þannig hefst skáldsagan, því rétt eins og Rabelais veit Rushdie mætavel að höf- undurinn og lesandinn verða að gera með sér samning þegar í upphafi; þetta verður að liggja ljóst fyrir: það sem hér er sagt frá er ekki alvarlegt enda þótt sagt sé frá hrylli- legum atburðum. Að stefna saman alvöruleysi og hryll- ingi: þannig er einn kaflinn í Fjórðu bók: Pantagrúll er á siglingu á skipi sínu úti á reginhafi þegar hann mætir skipi sauða- kaupmanna; einn kaupmannanna veitir því athygli að Panúrg er með opna buxnaklauf og með gleraugun sín krækt í húfuna sína, og þykist kaupmaðurinn hafa efni á að setja sig á háan hest og kallar hann kokkál. Pan- úrg hefnir sín á stundinni: hann kaupir af honum rollu sem hann kastar í sjóinn; þar sem rollur fylgja forysturollunni af eðlisá- vísun, stökkva allar hinar á eftir henni í hafið. Kaupmennimir fyllast skelfmgu og reyna að grípa í ullina á þeim og homin með þeim afleiðingum að þeir lenda einnig í sjónum. Panúrg mundar ár, ekki í því skyni að bjarga þeim heldur til að koma í veg fyrir að þeir komist aftur um borð í skipið; hann messar yfir þeim og dregur ekki af, segir að þessi heimur sé táradalur en að fyrir handan ríki gleði ein og hamingja, og fullyrðir að hinir burthorfnu séu mun sælli en lifendur. Hann óskar þeim engu að síður þess, ef þeir gætu enn hugsað sér að lifa meðal manna, að þeir hitti fyrir stórhveli, svipað og Jónas hér forðum. Þegar hann hefur drekkt þeim öllum, óskar hinn góði munkur Jóhannes Panúrgi til hamingju, en átelur hann þó fyrir að hafa borgað kaupmanninum og hafa þannig kastað fjármunum á glæ. Og Panúrg svarar: „Guð minn góður, ég hafði af þessu skemmtan upp á eina fimmtíu þúsund franka!“ Þetta atriði er óraunverulegt, ómögulegt; en er ef til vill hægt að draga af því siðferði- legan lærdóm? Er Rabelais að deila á nánasarháttinn í kaupmönnum og skemmta okkur með því að veita þeim ærlega ráðn- ingu? Eða ætlar hann að hneyksla okkur með miskunnarleysi Panúrgs? Eða er hann sem góður og gegn andkirkjusinni að gera grín að þeim heimskulegu trúarklisjum sem Panúrg dælir út úr sér? Þið megið geta! Það er sama hvert svarið er, öll eru þau aulagildrur. Octavio Paz: „Hvorki Hómer né Virgill vissu hvað kímni var; Aristóteles virðist hafa séð hana fyrir, en kímnin fær ekki á sig mynd fyrr en með Cervantes . . . Kímnin,“ heldur Paz áfram, „er hin mikla uppfinning nútíma hugsunar.“ Grundvallarhugmynd: kímnin er ekki eitthvað sem hefur fylgt manninum frá ómunatíð; hún er uppfinning sem tengist fæðingu skáldsögunnar. Kímn- in er sem sagt ekki hlátur, ekki háð, ekki háðsádeila, heldur sérstök tegund fyndni, sem Paz segir að „geri allt tvírætt sem hún kemur nálægt“ (og það lykillinn að eðli kímninnar). Þeir sem ekki hafa gaman af atriðinu þar sem Panúrg drekkir kaup- mönnum og rollurn um leið og hann lofar lífið fyrir handan, koma aldrei til með að botna neitt í list skáldsögunnar. Svæðið þar sem siðferðisdómar eru numdir úr gildi Ef einhver spyrði mig hver sé algengasta orsök misskilnings milli mín og lesenda minna, myndi ég hiklaust svara: kímnin. Eg hafði aðeins búið í Frakklandi skamman tíma og var langt í frá orðinn fullsaddur á athygli. Merkur læknisfræðiprófessor sem hafði hrifist af Kveðjuvalsinum lét í ljósi 6 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.