Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 8
. . .“ Þannig hefst skáldsagan, því rétt eins og Rabelais veit Rushdie mætavel að höf- undurinn og lesandinn verða að gera með sér samning þegar í upphafi; þetta verður að liggja ljóst fyrir: það sem hér er sagt frá er ekki alvarlegt enda þótt sagt sé frá hrylli- legum atburðum. Að stefna saman alvöruleysi og hryll- ingi: þannig er einn kaflinn í Fjórðu bók: Pantagrúll er á siglingu á skipi sínu úti á reginhafi þegar hann mætir skipi sauða- kaupmanna; einn kaupmannanna veitir því athygli að Panúrg er með opna buxnaklauf og með gleraugun sín krækt í húfuna sína, og þykist kaupmaðurinn hafa efni á að setja sig á háan hest og kallar hann kokkál. Pan- úrg hefnir sín á stundinni: hann kaupir af honum rollu sem hann kastar í sjóinn; þar sem rollur fylgja forysturollunni af eðlisá- vísun, stökkva allar hinar á eftir henni í hafið. Kaupmennimir fyllast skelfmgu og reyna að grípa í ullina á þeim og homin með þeim afleiðingum að þeir lenda einnig í sjónum. Panúrg mundar ár, ekki í því skyni að bjarga þeim heldur til að koma í veg fyrir að þeir komist aftur um borð í skipið; hann messar yfir þeim og dregur ekki af, segir að þessi heimur sé táradalur en að fyrir handan ríki gleði ein og hamingja, og fullyrðir að hinir burthorfnu séu mun sælli en lifendur. Hann óskar þeim engu að síður þess, ef þeir gætu enn hugsað sér að lifa meðal manna, að þeir hitti fyrir stórhveli, svipað og Jónas hér forðum. Þegar hann hefur drekkt þeim öllum, óskar hinn góði munkur Jóhannes Panúrgi til hamingju, en átelur hann þó fyrir að hafa borgað kaupmanninum og hafa þannig kastað fjármunum á glæ. Og Panúrg svarar: „Guð minn góður, ég hafði af þessu skemmtan upp á eina fimmtíu þúsund franka!“ Þetta atriði er óraunverulegt, ómögulegt; en er ef til vill hægt að draga af því siðferði- legan lærdóm? Er Rabelais að deila á nánasarháttinn í kaupmönnum og skemmta okkur með því að veita þeim ærlega ráðn- ingu? Eða ætlar hann að hneyksla okkur með miskunnarleysi Panúrgs? Eða er hann sem góður og gegn andkirkjusinni að gera grín að þeim heimskulegu trúarklisjum sem Panúrg dælir út úr sér? Þið megið geta! Það er sama hvert svarið er, öll eru þau aulagildrur. Octavio Paz: „Hvorki Hómer né Virgill vissu hvað kímni var; Aristóteles virðist hafa séð hana fyrir, en kímnin fær ekki á sig mynd fyrr en með Cervantes . . . Kímnin,“ heldur Paz áfram, „er hin mikla uppfinning nútíma hugsunar.“ Grundvallarhugmynd: kímnin er ekki eitthvað sem hefur fylgt manninum frá ómunatíð; hún er uppfinning sem tengist fæðingu skáldsögunnar. Kímn- in er sem sagt ekki hlátur, ekki háð, ekki háðsádeila, heldur sérstök tegund fyndni, sem Paz segir að „geri allt tvírætt sem hún kemur nálægt“ (og það lykillinn að eðli kímninnar). Þeir sem ekki hafa gaman af atriðinu þar sem Panúrg drekkir kaup- mönnum og rollurn um leið og hann lofar lífið fyrir handan, koma aldrei til með að botna neitt í list skáldsögunnar. Svæðið þar sem siðferðisdómar eru numdir úr gildi Ef einhver spyrði mig hver sé algengasta orsök misskilnings milli mín og lesenda minna, myndi ég hiklaust svara: kímnin. Eg hafði aðeins búið í Frakklandi skamman tíma og var langt í frá orðinn fullsaddur á athygli. Merkur læknisfræðiprófessor sem hafði hrifist af Kveðjuvalsinum lét í ljósi 6 TMM 1992:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.