Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 10
upp úr vasa sínum uppkast að ræðunni sem hann hyggst flytja á ráðstefnunni. Sæðis- gjöf á að vera nafnlaus, ókeypis og (nú horfír hann í augun á mér) helgast af þrenns konar ást: ást á ókunnu eggi sem þráir að ljúka hlutverki sínu; ást gefandans á sjálf- um sér sem einstaklingi sem myndi fram- lengjast með þessari gjöf, og í þriðja lagi, ást á hjónum sem þjást vegna þess að draumur þeirra rætist ekki. Þvínæst horfir hann aftur í augun á mér: enda þótt hann meti mig mikils, ætlar hann að leyfa sér að gagnrýna mig: mér tókstekki að undirstrika nægilega vel hve það er siðferðislega fal- legt að gefa sæði. Eg reyni að bera hönd fyrir höfuð mér: Þetta er gamansaga! Læknirinn í sögunni er skýjaglópur! Ekki taka hann svona alvarlega! Jæja, segir próf- essorinn tortrygginn, á maður þá ekki að taka skáldsögur þínar alvarlega? Mér vefst tunga um tönn og skyndilega rennur upp fyrir mér ljós: ekkert er eins erfítt og að útskýra kímni. í Fjórðu bók er fjallað skip í sjávarháska. Allir eru uppi á dekki og berjast við að bjarga skipinu. Allir nema Panúrg sem er lamaður af skelfíngu og barmar sér ákaft, gullfalleg harmakveinin í honum ná yfir heilu blaðsíðumar. Jafnskjótt og óveðrinu slotar, verður hann aftur hinn borubrattasti og hellir sér yfir samferðamenn sína fyrir leti og ómennsku. Og þá gerist nokkuð sem er einkennilegt: við fyllumst ekki heift í garð þessa hugleysingja, lygara, þessa skoffíns, heldur þykir okkur aldrei vænna um hann en þegar hann hreykir sér sem hæst. Það er í þessum köflum sem bók Rabelais verður alger skáldsaga. Það er að segja: svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Að nema hinn siðferðislega dóm úr gildi er ekki siðleysi skáldsögunnar, heldur sið- ferði hennar. Siðferði sem beinist gegn þeim rótgróna vana mannsins að dæma strax, án afláts, og alla, dæma fyrirfram án þess að skilja. Allur þessi ákafí manna við að dæma er frá sjónarmiði visku skáldsög- unnar hin fyrirlitlegasta heimska, skelfi- legasti háski. Ekki það að skáldsagnahöf- undurinn hafni algerlega rétti manna til að kveða upp siðferðislega dóma, heldur send- ir hann þá út fyrir svið skáldsögunnar. Þar getur þú, ef þér sýnist svo, sakað Panúrg um heigulshátt, ásakað Emmu Bovary, ásakað Rastignac, það er þitt mál; skáldsagnahöf- undurinn getur ekkert að því gert. Það var gífurlegt afrek að búa til svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Einungis þar fá skáldsagnapersónur notið sín, það er að segja einstaklingar sem ekki eru sprottnir af fyrirfram gefnum sann- leika, dæmi um gott og vont, eða fulltrúar áþreifanlegra lögmála sem stangast á, held- ur sjálfstæðar verur sem byggja tilveru sína á eigin siðferði, lúta eigin lögmálum. Hið vestræna samfélag er orðið vant því að líta á sig sem boðbera mannréttinda; en áður en maðurinn öðlaðist réttindi þurfti hann að læra að líta á sig sem einstakling, líta á sig sem slíkan og láta líta á sig sem slíkan; það hefði aldrei getað gerst nema á löngum tíma fyrir tilstuðlan evrópskra lista og þá einkum skáldsögunnar sem temur lesandanum áhuga fyrir annarra högum og fær hann til að reyna að skilja sannfæringar sem eru ólíkar hans eigin sannfæringu. Að þessu leyti hefur Cioran rétt fyrir sér þegar hann kallar hið evrópska samfélag „samfélag skáldsögunnar“ og talar um Evrópubúa sem „syni skáldsögunnar“. 8 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.