Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 10
upp úr vasa sínum uppkast að ræðunni sem hann hyggst flytja á ráðstefnunni. Sæðis- gjöf á að vera nafnlaus, ókeypis og (nú horfír hann í augun á mér) helgast af þrenns konar ást: ást á ókunnu eggi sem þráir að ljúka hlutverki sínu; ást gefandans á sjálf- um sér sem einstaklingi sem myndi fram- lengjast með þessari gjöf, og í þriðja lagi, ást á hjónum sem þjást vegna þess að draumur þeirra rætist ekki. Þvínæst horfir hann aftur í augun á mér: enda þótt hann meti mig mikils, ætlar hann að leyfa sér að gagnrýna mig: mér tókstekki að undirstrika nægilega vel hve það er siðferðislega fal- legt að gefa sæði. Eg reyni að bera hönd fyrir höfuð mér: Þetta er gamansaga! Læknirinn í sögunni er skýjaglópur! Ekki taka hann svona alvarlega! Jæja, segir próf- essorinn tortrygginn, á maður þá ekki að taka skáldsögur þínar alvarlega? Mér vefst tunga um tönn og skyndilega rennur upp fyrir mér ljós: ekkert er eins erfítt og að útskýra kímni. í Fjórðu bók er fjallað skip í sjávarháska. Allir eru uppi á dekki og berjast við að bjarga skipinu. Allir nema Panúrg sem er lamaður af skelfíngu og barmar sér ákaft, gullfalleg harmakveinin í honum ná yfir heilu blaðsíðumar. Jafnskjótt og óveðrinu slotar, verður hann aftur hinn borubrattasti og hellir sér yfir samferðamenn sína fyrir leti og ómennsku. Og þá gerist nokkuð sem er einkennilegt: við fyllumst ekki heift í garð þessa hugleysingja, lygara, þessa skoffíns, heldur þykir okkur aldrei vænna um hann en þegar hann hreykir sér sem hæst. Það er í þessum köflum sem bók Rabelais verður alger skáldsaga. Það er að segja: svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Að nema hinn siðferðislega dóm úr gildi er ekki siðleysi skáldsögunnar, heldur sið- ferði hennar. Siðferði sem beinist gegn þeim rótgróna vana mannsins að dæma strax, án afláts, og alla, dæma fyrirfram án þess að skilja. Allur þessi ákafí manna við að dæma er frá sjónarmiði visku skáldsög- unnar hin fyrirlitlegasta heimska, skelfi- legasti háski. Ekki það að skáldsagnahöf- undurinn hafni algerlega rétti manna til að kveða upp siðferðislega dóma, heldur send- ir hann þá út fyrir svið skáldsögunnar. Þar getur þú, ef þér sýnist svo, sakað Panúrg um heigulshátt, ásakað Emmu Bovary, ásakað Rastignac, það er þitt mál; skáldsagnahöf- undurinn getur ekkert að því gert. Það var gífurlegt afrek að búa til svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Einungis þar fá skáldsagnapersónur notið sín, það er að segja einstaklingar sem ekki eru sprottnir af fyrirfram gefnum sann- leika, dæmi um gott og vont, eða fulltrúar áþreifanlegra lögmála sem stangast á, held- ur sjálfstæðar verur sem byggja tilveru sína á eigin siðferði, lúta eigin lögmálum. Hið vestræna samfélag er orðið vant því að líta á sig sem boðbera mannréttinda; en áður en maðurinn öðlaðist réttindi þurfti hann að læra að líta á sig sem einstakling, líta á sig sem slíkan og láta líta á sig sem slíkan; það hefði aldrei getað gerst nema á löngum tíma fyrir tilstuðlan evrópskra lista og þá einkum skáldsögunnar sem temur lesandanum áhuga fyrir annarra högum og fær hann til að reyna að skilja sannfæringar sem eru ólíkar hans eigin sannfæringu. Að þessu leyti hefur Cioran rétt fyrir sér þegar hann kallar hið evrópska samfélag „samfélag skáldsögunnar“ og talar um Evrópubúa sem „syni skáldsögunnar“. 8 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.