Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 10
upp úr vasa sínum uppkast að ræðunni sem hann hyggst flytja á ráðstefnunni. Sæðis- gjöf á að vera nafnlaus, ókeypis og (nú horfír hann í augun á mér) helgast af þrenns konar ást: ást á ókunnu eggi sem þráir að ljúka hlutverki sínu; ást gefandans á sjálf- um sér sem einstaklingi sem myndi fram- lengjast með þessari gjöf, og í þriðja lagi, ást á hjónum sem þjást vegna þess að draumur þeirra rætist ekki. Þvínæst horfir hann aftur í augun á mér: enda þótt hann meti mig mikils, ætlar hann að leyfa sér að gagnrýna mig: mér tókstekki að undirstrika nægilega vel hve það er siðferðislega fal- legt að gefa sæði. Eg reyni að bera hönd fyrir höfuð mér: Þetta er gamansaga! Læknirinn í sögunni er skýjaglópur! Ekki taka hann svona alvarlega! Jæja, segir próf- essorinn tortrygginn, á maður þá ekki að taka skáldsögur þínar alvarlega? Mér vefst tunga um tönn og skyndilega rennur upp fyrir mér ljós: ekkert er eins erfítt og að útskýra kímni. í Fjórðu bók er fjallað skip í sjávarháska. Allir eru uppi á dekki og berjast við að bjarga skipinu. Allir nema Panúrg sem er lamaður af skelfíngu og barmar sér ákaft, gullfalleg harmakveinin í honum ná yfir heilu blaðsíðumar. Jafnskjótt og óveðrinu slotar, verður hann aftur hinn borubrattasti og hellir sér yfir samferðamenn sína fyrir leti og ómennsku. Og þá gerist nokkuð sem er einkennilegt: við fyllumst ekki heift í garð þessa hugleysingja, lygara, þessa skoffíns, heldur þykir okkur aldrei vænna um hann en þegar hann hreykir sér sem hæst. Það er í þessum köflum sem bók Rabelais verður alger skáldsaga. Það er að segja: svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Að nema hinn siðferðislega dóm úr gildi er ekki siðleysi skáldsögunnar, heldur sið- ferði hennar. Siðferði sem beinist gegn þeim rótgróna vana mannsins að dæma strax, án afláts, og alla, dæma fyrirfram án þess að skilja. Allur þessi ákafí manna við að dæma er frá sjónarmiði visku skáldsög- unnar hin fyrirlitlegasta heimska, skelfi- legasti háski. Ekki það að skáldsagnahöf- undurinn hafni algerlega rétti manna til að kveða upp siðferðislega dóma, heldur send- ir hann þá út fyrir svið skáldsögunnar. Þar getur þú, ef þér sýnist svo, sakað Panúrg um heigulshátt, ásakað Emmu Bovary, ásakað Rastignac, það er þitt mál; skáldsagnahöf- undurinn getur ekkert að því gert. Það var gífurlegt afrek að búa til svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Einungis þar fá skáldsagnapersónur notið sín, það er að segja einstaklingar sem ekki eru sprottnir af fyrirfram gefnum sann- leika, dæmi um gott og vont, eða fulltrúar áþreifanlegra lögmála sem stangast á, held- ur sjálfstæðar verur sem byggja tilveru sína á eigin siðferði, lúta eigin lögmálum. Hið vestræna samfélag er orðið vant því að líta á sig sem boðbera mannréttinda; en áður en maðurinn öðlaðist réttindi þurfti hann að læra að líta á sig sem einstakling, líta á sig sem slíkan og láta líta á sig sem slíkan; það hefði aldrei getað gerst nema á löngum tíma fyrir tilstuðlan evrópskra lista og þá einkum skáldsögunnar sem temur lesandanum áhuga fyrir annarra högum og fær hann til að reyna að skilja sannfæringar sem eru ólíkar hans eigin sannfæringu. Að þessu leyti hefur Cioran rétt fyrir sér þegar hann kallar hið evrópska samfélag „samfélag skáldsögunnar“ og talar um Evrópubúa sem „syni skáldsögunnar“. 8 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.