Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 10
upp úr vasa sínum uppkast að ræðunni sem hann hyggst flytja á ráðstefnunni. Sæðis- gjöf á að vera nafnlaus, ókeypis og (nú horfír hann í augun á mér) helgast af þrenns konar ást: ást á ókunnu eggi sem þráir að ljúka hlutverki sínu; ást gefandans á sjálf- um sér sem einstaklingi sem myndi fram- lengjast með þessari gjöf, og í þriðja lagi, ást á hjónum sem þjást vegna þess að draumur þeirra rætist ekki. Þvínæst horfir hann aftur í augun á mér: enda þótt hann meti mig mikils, ætlar hann að leyfa sér að gagnrýna mig: mér tókstekki að undirstrika nægilega vel hve það er siðferðislega fal- legt að gefa sæði. Eg reyni að bera hönd fyrir höfuð mér: Þetta er gamansaga! Læknirinn í sögunni er skýjaglópur! Ekki taka hann svona alvarlega! Jæja, segir próf- essorinn tortrygginn, á maður þá ekki að taka skáldsögur þínar alvarlega? Mér vefst tunga um tönn og skyndilega rennur upp fyrir mér ljós: ekkert er eins erfítt og að útskýra kímni. í Fjórðu bók er fjallað skip í sjávarháska. Allir eru uppi á dekki og berjast við að bjarga skipinu. Allir nema Panúrg sem er lamaður af skelfíngu og barmar sér ákaft, gullfalleg harmakveinin í honum ná yfir heilu blaðsíðumar. Jafnskjótt og óveðrinu slotar, verður hann aftur hinn borubrattasti og hellir sér yfir samferðamenn sína fyrir leti og ómennsku. Og þá gerist nokkuð sem er einkennilegt: við fyllumst ekki heift í garð þessa hugleysingja, lygara, þessa skoffíns, heldur þykir okkur aldrei vænna um hann en þegar hann hreykir sér sem hæst. Það er í þessum köflum sem bók Rabelais verður alger skáldsaga. Það er að segja: svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Að nema hinn siðferðislega dóm úr gildi er ekki siðleysi skáldsögunnar, heldur sið- ferði hennar. Siðferði sem beinist gegn þeim rótgróna vana mannsins að dæma strax, án afláts, og alla, dæma fyrirfram án þess að skilja. Allur þessi ákafí manna við að dæma er frá sjónarmiði visku skáldsög- unnar hin fyrirlitlegasta heimska, skelfi- legasti háski. Ekki það að skáldsagnahöf- undurinn hafni algerlega rétti manna til að kveða upp siðferðislega dóma, heldur send- ir hann þá út fyrir svið skáldsögunnar. Þar getur þú, ef þér sýnist svo, sakað Panúrg um heigulshátt, ásakað Emmu Bovary, ásakað Rastignac, það er þitt mál; skáldsagnahöf- undurinn getur ekkert að því gert. Það var gífurlegt afrek að búa til svæði þar sem siðferðislegir dómar eru numdir úr gildi. Einungis þar fá skáldsagnapersónur notið sín, það er að segja einstaklingar sem ekki eru sprottnir af fyrirfram gefnum sann- leika, dæmi um gott og vont, eða fulltrúar áþreifanlegra lögmála sem stangast á, held- ur sjálfstæðar verur sem byggja tilveru sína á eigin siðferði, lúta eigin lögmálum. Hið vestræna samfélag er orðið vant því að líta á sig sem boðbera mannréttinda; en áður en maðurinn öðlaðist réttindi þurfti hann að læra að líta á sig sem einstakling, líta á sig sem slíkan og láta líta á sig sem slíkan; það hefði aldrei getað gerst nema á löngum tíma fyrir tilstuðlan evrópskra lista og þá einkum skáldsögunnar sem temur lesandanum áhuga fyrir annarra högum og fær hann til að reyna að skilja sannfæringar sem eru ólíkar hans eigin sannfæringu. Að þessu leyti hefur Cioran rétt fyrir sér þegar hann kallar hið evrópska samfélag „samfélag skáldsögunnar“ og talar um Evrópubúa sem „syni skáldsögunnar“. 8 TMM 1992:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.