Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 21
baráttu fyrir trúarríki, þá var skáldsagan fyrir tilstuðlan Rushdie, að þróast frá elsku- legu kennarabrosi Thomasar Manns yfir í taumlaust hugmyndaflug sem sótt var í end- uruppgötvaða kímni Rabelais. Andstæð- umar voru skerptar út í æsar og þeim síðan teflt saman. Frá þessu sjónarmiði er dómurinn yfir Rushdie ekki tilviljun, virfirring, heldur afar djúpstæð átök milli tvennra tíma: trú- arríkið ræðst gegn Nútímanum og velur sér sem skotmark það sköpunarverk hans sem einkennir hann mest: skáldsöguna. Því Rushdie framdi ekki guðlast. Hann réðst ekki gegn Islam. Hann skrifaði skáldsögu. En fyrir þann sem er guðræðislega þenkj- andi er það hálfu verra; ef ráðist er gegn trúnni (með því að deila á hana, fremja guðlast eða gerast villutrúarmaður) eiga verðir hofsins hægt um vik að veija hana, því þá eru þeir á heimavelli og geta talað sitt tungumál. En skáldsagan er önnur plán- eta í þeirra augum, önnur veröld sem byggir á annars konar siðareglum, infemum þar sem allsheijarsannleikur er ekki til og djöf- ulleg tvíræðni snýr öllum sannfæringum upp í gátur. Ég undirstrika það: ekki árás heldur tví- ræðni. Annar hluti Söngva Satans (það er að segja sá hluti sem mest hefur farið fyrir bijóstið á mönnum, en þar sagt frá Mú- hameð og upphafi Islams) er skrifaður sem draumur Gibreels Farishta, sem síðar gerir lélega mynd eftir þessum draumi þar sem hann leikur sjálfur erkiengilinn. Frásögnin er þannig afstæð í tvennum skilningi (fyrst sem draumur, síðan sem léleg kvikmynd sem kolfellur), og hún er ekki sett fram sem fullyrðing, heldur sem leikrœn uppfinning. Þarflaus uppfinning? Ég tek ekki undir það: hún varð til þess að ég áttaði mig í fyrsta sinn á ævinni á þeirri Ijóðrænu sem músl- imatrúin, heimur múslima býr yfir. Ég vil ítreka í þessu sambandi að ekkert rúm er fyrir hatur í hinum afstæða heimi skáldsögunnar. Skáldsagnahöfundur sem skrifar sögu til að gera upp einhverjar sakir (hvort sem það eru hugmyndalegar eða per- sónulegar sakir) getur verið alveg handviss um að hann bíður fagurfræðilegt skipbrot. Ayesha, unga stúlkan sem leiðir hina dá- leiddu þorpsbúa út í opinn dauðann, er vita- skuld ófreskja, en hún er líka heillandi, töfrandi (umkringd fiðrildum sem fylgja henni hvert fótmál) og oft kemur hún við taug í brjósti manns; jafnvel mynd af erki- klerki í útlegð (ímynduð lýsing á Kho- meini), er dregin upp nánast af virðingu og skilningi; vestrænn nútími er litinn hom- auga og honum er aldrei lýst sem æðri hinni austrænu tímaskekkju; skáldsagan „kannar sálfræðilega og goðfræðilega“ foma, helga texta, en sýnir auk þess hversu mjög sjón- varpið, auglýsingamar og skemmtanaiðn- aðurinn draga þá í svaðið. Njóta þá vinstrisinnuðu persónumar, sem skammast yfir hégóma nútímaheimsins, óskertrar samúðar höfundarins? Ónei, þær eru skelfi- lega fáránlegar og álíka hégómlegar og sá hégómi sem þær hrærast í; enginn hefur rétt fyrir sér og enginn hefur algerlega rangt fyrir sér í því karnivali afstœðisins, eins og kalla má þetta verk (þess vegna fínnst mér að Söngvar Satans taki næstu bók hans þar á undan, Skömm, langt fram). I Söngvum Satans er þannig verið að bera list skáldsögunnar sem slíka sökum. Þess vegna er það dapurlegasta í allri þessari sögu ekki dómur Khomeini (sem er sprott- inn af heilsteyptri en grimmilegri hugsun), heldur það að Evrópa skuli ekki hafa dug í sér til að veija og útskýra (útskýra þolin- TMM 1992:4 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.