Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 21
baráttu fyrir trúarríki, þá var skáldsagan fyrir tilstuðlan Rushdie, að þróast frá elsku- legu kennarabrosi Thomasar Manns yfir í taumlaust hugmyndaflug sem sótt var í end- uruppgötvaða kímni Rabelais. Andstæð- umar voru skerptar út í æsar og þeim síðan teflt saman. Frá þessu sjónarmiði er dómurinn yfir Rushdie ekki tilviljun, virfirring, heldur afar djúpstæð átök milli tvennra tíma: trú- arríkið ræðst gegn Nútímanum og velur sér sem skotmark það sköpunarverk hans sem einkennir hann mest: skáldsöguna. Því Rushdie framdi ekki guðlast. Hann réðst ekki gegn Islam. Hann skrifaði skáldsögu. En fyrir þann sem er guðræðislega þenkj- andi er það hálfu verra; ef ráðist er gegn trúnni (með því að deila á hana, fremja guðlast eða gerast villutrúarmaður) eiga verðir hofsins hægt um vik að veija hana, því þá eru þeir á heimavelli og geta talað sitt tungumál. En skáldsagan er önnur plán- eta í þeirra augum, önnur veröld sem byggir á annars konar siðareglum, infemum þar sem allsheijarsannleikur er ekki til og djöf- ulleg tvíræðni snýr öllum sannfæringum upp í gátur. Ég undirstrika það: ekki árás heldur tví- ræðni. Annar hluti Söngva Satans (það er að segja sá hluti sem mest hefur farið fyrir bijóstið á mönnum, en þar sagt frá Mú- hameð og upphafi Islams) er skrifaður sem draumur Gibreels Farishta, sem síðar gerir lélega mynd eftir þessum draumi þar sem hann leikur sjálfur erkiengilinn. Frásögnin er þannig afstæð í tvennum skilningi (fyrst sem draumur, síðan sem léleg kvikmynd sem kolfellur), og hún er ekki sett fram sem fullyrðing, heldur sem leikrœn uppfinning. Þarflaus uppfinning? Ég tek ekki undir það: hún varð til þess að ég áttaði mig í fyrsta sinn á ævinni á þeirri Ijóðrænu sem músl- imatrúin, heimur múslima býr yfir. Ég vil ítreka í þessu sambandi að ekkert rúm er fyrir hatur í hinum afstæða heimi skáldsögunnar. Skáldsagnahöfundur sem skrifar sögu til að gera upp einhverjar sakir (hvort sem það eru hugmyndalegar eða per- sónulegar sakir) getur verið alveg handviss um að hann bíður fagurfræðilegt skipbrot. Ayesha, unga stúlkan sem leiðir hina dá- leiddu þorpsbúa út í opinn dauðann, er vita- skuld ófreskja, en hún er líka heillandi, töfrandi (umkringd fiðrildum sem fylgja henni hvert fótmál) og oft kemur hún við taug í brjósti manns; jafnvel mynd af erki- klerki í útlegð (ímynduð lýsing á Kho- meini), er dregin upp nánast af virðingu og skilningi; vestrænn nútími er litinn hom- auga og honum er aldrei lýst sem æðri hinni austrænu tímaskekkju; skáldsagan „kannar sálfræðilega og goðfræðilega“ foma, helga texta, en sýnir auk þess hversu mjög sjón- varpið, auglýsingamar og skemmtanaiðn- aðurinn draga þá í svaðið. Njóta þá vinstrisinnuðu persónumar, sem skammast yfir hégóma nútímaheimsins, óskertrar samúðar höfundarins? Ónei, þær eru skelfi- lega fáránlegar og álíka hégómlegar og sá hégómi sem þær hrærast í; enginn hefur rétt fyrir sér og enginn hefur algerlega rangt fyrir sér í því karnivali afstœðisins, eins og kalla má þetta verk (þess vegna fínnst mér að Söngvar Satans taki næstu bók hans þar á undan, Skömm, langt fram). I Söngvum Satans er þannig verið að bera list skáldsögunnar sem slíka sökum. Þess vegna er það dapurlegasta í allri þessari sögu ekki dómur Khomeini (sem er sprott- inn af heilsteyptri en grimmilegri hugsun), heldur það að Evrópa skuli ekki hafa dug í sér til að veija og útskýra (útskýra þolin- TMM 1992:4 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.