Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 21
baráttu fyrir trúarríki, þá var skáldsagan fyrir tilstuðlan Rushdie, að þróast frá elsku- legu kennarabrosi Thomasar Manns yfir í taumlaust hugmyndaflug sem sótt var í end- uruppgötvaða kímni Rabelais. Andstæð- umar voru skerptar út í æsar og þeim síðan teflt saman. Frá þessu sjónarmiði er dómurinn yfir Rushdie ekki tilviljun, virfirring, heldur afar djúpstæð átök milli tvennra tíma: trú- arríkið ræðst gegn Nútímanum og velur sér sem skotmark það sköpunarverk hans sem einkennir hann mest: skáldsöguna. Því Rushdie framdi ekki guðlast. Hann réðst ekki gegn Islam. Hann skrifaði skáldsögu. En fyrir þann sem er guðræðislega þenkj- andi er það hálfu verra; ef ráðist er gegn trúnni (með því að deila á hana, fremja guðlast eða gerast villutrúarmaður) eiga verðir hofsins hægt um vik að veija hana, því þá eru þeir á heimavelli og geta talað sitt tungumál. En skáldsagan er önnur plán- eta í þeirra augum, önnur veröld sem byggir á annars konar siðareglum, infemum þar sem allsheijarsannleikur er ekki til og djöf- ulleg tvíræðni snýr öllum sannfæringum upp í gátur. Ég undirstrika það: ekki árás heldur tví- ræðni. Annar hluti Söngva Satans (það er að segja sá hluti sem mest hefur farið fyrir bijóstið á mönnum, en þar sagt frá Mú- hameð og upphafi Islams) er skrifaður sem draumur Gibreels Farishta, sem síðar gerir lélega mynd eftir þessum draumi þar sem hann leikur sjálfur erkiengilinn. Frásögnin er þannig afstæð í tvennum skilningi (fyrst sem draumur, síðan sem léleg kvikmynd sem kolfellur), og hún er ekki sett fram sem fullyrðing, heldur sem leikrœn uppfinning. Þarflaus uppfinning? Ég tek ekki undir það: hún varð til þess að ég áttaði mig í fyrsta sinn á ævinni á þeirri Ijóðrænu sem músl- imatrúin, heimur múslima býr yfir. Ég vil ítreka í þessu sambandi að ekkert rúm er fyrir hatur í hinum afstæða heimi skáldsögunnar. Skáldsagnahöfundur sem skrifar sögu til að gera upp einhverjar sakir (hvort sem það eru hugmyndalegar eða per- sónulegar sakir) getur verið alveg handviss um að hann bíður fagurfræðilegt skipbrot. Ayesha, unga stúlkan sem leiðir hina dá- leiddu þorpsbúa út í opinn dauðann, er vita- skuld ófreskja, en hún er líka heillandi, töfrandi (umkringd fiðrildum sem fylgja henni hvert fótmál) og oft kemur hún við taug í brjósti manns; jafnvel mynd af erki- klerki í útlegð (ímynduð lýsing á Kho- meini), er dregin upp nánast af virðingu og skilningi; vestrænn nútími er litinn hom- auga og honum er aldrei lýst sem æðri hinni austrænu tímaskekkju; skáldsagan „kannar sálfræðilega og goðfræðilega“ foma, helga texta, en sýnir auk þess hversu mjög sjón- varpið, auglýsingamar og skemmtanaiðn- aðurinn draga þá í svaðið. Njóta þá vinstrisinnuðu persónumar, sem skammast yfir hégóma nútímaheimsins, óskertrar samúðar höfundarins? Ónei, þær eru skelfi- lega fáránlegar og álíka hégómlegar og sá hégómi sem þær hrærast í; enginn hefur rétt fyrir sér og enginn hefur algerlega rangt fyrir sér í því karnivali afstœðisins, eins og kalla má þetta verk (þess vegna fínnst mér að Söngvar Satans taki næstu bók hans þar á undan, Skömm, langt fram). I Söngvum Satans er þannig verið að bera list skáldsögunnar sem slíka sökum. Þess vegna er það dapurlegasta í allri þessari sögu ekki dómur Khomeini (sem er sprott- inn af heilsteyptri en grimmilegri hugsun), heldur það að Evrópa skuli ekki hafa dug í sér til að veija og útskýra (útskýra þolin- TMM 1992:4 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.