Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 21
baráttu fyrir trúarríki, þá var skáldsagan fyrir tilstuðlan Rushdie, að þróast frá elsku- legu kennarabrosi Thomasar Manns yfir í taumlaust hugmyndaflug sem sótt var í end- uruppgötvaða kímni Rabelais. Andstæð- umar voru skerptar út í æsar og þeim síðan teflt saman. Frá þessu sjónarmiði er dómurinn yfir Rushdie ekki tilviljun, virfirring, heldur afar djúpstæð átök milli tvennra tíma: trú- arríkið ræðst gegn Nútímanum og velur sér sem skotmark það sköpunarverk hans sem einkennir hann mest: skáldsöguna. Því Rushdie framdi ekki guðlast. Hann réðst ekki gegn Islam. Hann skrifaði skáldsögu. En fyrir þann sem er guðræðislega þenkj- andi er það hálfu verra; ef ráðist er gegn trúnni (með því að deila á hana, fremja guðlast eða gerast villutrúarmaður) eiga verðir hofsins hægt um vik að veija hana, því þá eru þeir á heimavelli og geta talað sitt tungumál. En skáldsagan er önnur plán- eta í þeirra augum, önnur veröld sem byggir á annars konar siðareglum, infemum þar sem allsheijarsannleikur er ekki til og djöf- ulleg tvíræðni snýr öllum sannfæringum upp í gátur. Ég undirstrika það: ekki árás heldur tví- ræðni. Annar hluti Söngva Satans (það er að segja sá hluti sem mest hefur farið fyrir bijóstið á mönnum, en þar sagt frá Mú- hameð og upphafi Islams) er skrifaður sem draumur Gibreels Farishta, sem síðar gerir lélega mynd eftir þessum draumi þar sem hann leikur sjálfur erkiengilinn. Frásögnin er þannig afstæð í tvennum skilningi (fyrst sem draumur, síðan sem léleg kvikmynd sem kolfellur), og hún er ekki sett fram sem fullyrðing, heldur sem leikrœn uppfinning. Þarflaus uppfinning? Ég tek ekki undir það: hún varð til þess að ég áttaði mig í fyrsta sinn á ævinni á þeirri Ijóðrænu sem músl- imatrúin, heimur múslima býr yfir. Ég vil ítreka í þessu sambandi að ekkert rúm er fyrir hatur í hinum afstæða heimi skáldsögunnar. Skáldsagnahöfundur sem skrifar sögu til að gera upp einhverjar sakir (hvort sem það eru hugmyndalegar eða per- sónulegar sakir) getur verið alveg handviss um að hann bíður fagurfræðilegt skipbrot. Ayesha, unga stúlkan sem leiðir hina dá- leiddu þorpsbúa út í opinn dauðann, er vita- skuld ófreskja, en hún er líka heillandi, töfrandi (umkringd fiðrildum sem fylgja henni hvert fótmál) og oft kemur hún við taug í brjósti manns; jafnvel mynd af erki- klerki í útlegð (ímynduð lýsing á Kho- meini), er dregin upp nánast af virðingu og skilningi; vestrænn nútími er litinn hom- auga og honum er aldrei lýst sem æðri hinni austrænu tímaskekkju; skáldsagan „kannar sálfræðilega og goðfræðilega“ foma, helga texta, en sýnir auk þess hversu mjög sjón- varpið, auglýsingamar og skemmtanaiðn- aðurinn draga þá í svaðið. Njóta þá vinstrisinnuðu persónumar, sem skammast yfir hégóma nútímaheimsins, óskertrar samúðar höfundarins? Ónei, þær eru skelfi- lega fáránlegar og álíka hégómlegar og sá hégómi sem þær hrærast í; enginn hefur rétt fyrir sér og enginn hefur algerlega rangt fyrir sér í því karnivali afstœðisins, eins og kalla má þetta verk (þess vegna fínnst mér að Söngvar Satans taki næstu bók hans þar á undan, Skömm, langt fram). I Söngvum Satans er þannig verið að bera list skáldsögunnar sem slíka sökum. Þess vegna er það dapurlegasta í allri þessari sögu ekki dómur Khomeini (sem er sprott- inn af heilsteyptri en grimmilegri hugsun), heldur það að Evrópa skuli ekki hafa dug í sér til að veija og útskýra (útskýra þolin- TMM 1992:4 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.