Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 44
angrun og erfiðar ytri aðstæður samfara trúarlegri togstreitu og almennri vanlíðan. (31) Þannig verða líkamleg veikindi til þess að ýta undir andlegar hremmingar og hugsan- lega fóðra þau geðrænan kvilla. Hinar hörmulegu afleiðingar sem það hefur í för með sér velta á túlkuninni; því sem klerk- urinn telur sig skynja. Það er umbreyting skynjunarinnar — aðlögun hennar að hug- myndaheimi prestsins — sem verður til þess að taugaveiklun hans (sem sumir myndu kalla hreina geðveiki) fær byr undir báða vængi og Kirkjubólsfeðgar lenda á bálinu. Þar með erum við komin að því samspili hugmyndar og skynjunar sem ég gat um í upphafi: Þegar líkamlegur kvilli — í þessu tilfelli skæð kvefpest eða inflúensa með einkennum eymabólgu — fer saman við hugmyndaheim evangelísks rétttrúnaðar í (sennilega geðsjúku) höfði íslensks sveita- prests — verður niðurstaðan: Djöfulleg ásókn. Sekur eða saklaus? Menn hafa freistast til þess að afgreiða af- stöðu og líðan síra Jóns Magnússonar með því að hann hafi verið geðsjúklingur — og í því ljósi hefur píslarsaga hans verið túlkuð af mörgum. Sigurður Nordal reynir til dæmis að sýna fram á að Jón hafi í raun ekki verið afsprengi aldarandans, heldur dæmi um það sem „gat gerst“ við þær aðstæður sem hann lifði. Það sem virðist angra Nor- dal er hinn óþægilegi vitnisburður Píslar- sögunnar um sefjun, ofstæki og ranghug- myndir sem væri mun þægilegra að geta skrifað á sálsjúkan einstakling en heilt sam- félag. Hér er þó vert að hafa hugfast að maður og samfélag tengjast órofa böndum. Og hvort var það þá einstaklingurinn sem var sjúkur eða samfélagið allt? Því verður seint svarað svo fullnægjandi sé, en vart erum við 20. aldar menn svo langt komnir á þroskabraut mannsandans að okkur farist vel að fella dóma. Því hvar skilur á milli hugar og heims; einstaklings og samfélags; heilbrigðis og sjúkleika? Hafi Jón Magnússon gengið of langt eða ályktað gegn betri vitund, þá komst hann upp með það ... að minnsta kosti um hríð. Hann var bam síns tíma ekkert síður en þeir sem játuðu á sig galdra og lentu á bálkest- inum; trúr sínum hugarheimi og dró álykt- anir út frá gefnum forsendum. Séra Jón Magnússon lifði þá tíma þegar það sem hugsanlega „gat gerst“ var einmitt það sem gerðist. Og það gerðist víðar en á Kirkjubóli við Skutulsfjörð. Aftanmálsgreinar 1. Ólína Þorvarðardóttir: „Galdur í munnmælum. Hneigð, hlutverk og þróun íslenskra galdra- sagna.“ Óbirt cand.mag.-ritgerð 1992. Bls. 137- 140. — Tilvitnanir í Píslarsögu Jóns Magnússonar eiga við útgáfuna frá 1967 (Sigurður Nordal ritaði inngang). 2. Sbr. Bengt af Klintberg: Svenska folksagner, 1987. Cox & Wyman (Bretland). Bls. 14-16. 3. Hugh Trevor-Roper: Galdrafdrið íEvrópu. Helgi Skúli Kjartansson þýddi og ritaði inngang. Reykjavík 1977. Bls. 97-98. 4. Sbr. Trevor-Roper, op.cit. — sjá einnig Sigurjón Jónsson: Sóttarfarog sjúkdómar ó íslandi 1400- 1800. Rvk. 1944, bls. 221-223. 5. Óttar Guðmundsson: „Schizophrenian og píslar- saga sr. Jóns Magnússonar". Pressan, 17. maí 1990, 25. 6. Áke Gyllensward og Ulla-Britt Hágglund: Barna- sjúkdómar og slys, Rvk. 1983. Bls. 14. 42 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.