Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 44
angrun og erfiðar ytri aðstæður samfara trúarlegri togstreitu og almennri vanlíðan. (31) Þannig verða líkamleg veikindi til þess að ýta undir andlegar hremmingar og hugsan- lega fóðra þau geðrænan kvilla. Hinar hörmulegu afleiðingar sem það hefur í för með sér velta á túlkuninni; því sem klerk- urinn telur sig skynja. Það er umbreyting skynjunarinnar — aðlögun hennar að hug- myndaheimi prestsins — sem verður til þess að taugaveiklun hans (sem sumir myndu kalla hreina geðveiki) fær byr undir báða vængi og Kirkjubólsfeðgar lenda á bálinu. Þar með erum við komin að því samspili hugmyndar og skynjunar sem ég gat um í upphafi: Þegar líkamlegur kvilli — í þessu tilfelli skæð kvefpest eða inflúensa með einkennum eymabólgu — fer saman við hugmyndaheim evangelísks rétttrúnaðar í (sennilega geðsjúku) höfði íslensks sveita- prests — verður niðurstaðan: Djöfulleg ásókn. Sekur eða saklaus? Menn hafa freistast til þess að afgreiða af- stöðu og líðan síra Jóns Magnússonar með því að hann hafi verið geðsjúklingur — og í því ljósi hefur píslarsaga hans verið túlkuð af mörgum. Sigurður Nordal reynir til dæmis að sýna fram á að Jón hafi í raun ekki verið afsprengi aldarandans, heldur dæmi um það sem „gat gerst“ við þær aðstæður sem hann lifði. Það sem virðist angra Nor- dal er hinn óþægilegi vitnisburður Píslar- sögunnar um sefjun, ofstæki og ranghug- myndir sem væri mun þægilegra að geta skrifað á sálsjúkan einstakling en heilt sam- félag. Hér er þó vert að hafa hugfast að maður og samfélag tengjast órofa böndum. Og hvort var það þá einstaklingurinn sem var sjúkur eða samfélagið allt? Því verður seint svarað svo fullnægjandi sé, en vart erum við 20. aldar menn svo langt komnir á þroskabraut mannsandans að okkur farist vel að fella dóma. Því hvar skilur á milli hugar og heims; einstaklings og samfélags; heilbrigðis og sjúkleika? Hafi Jón Magnússon gengið of langt eða ályktað gegn betri vitund, þá komst hann upp með það ... að minnsta kosti um hríð. Hann var bam síns tíma ekkert síður en þeir sem játuðu á sig galdra og lentu á bálkest- inum; trúr sínum hugarheimi og dró álykt- anir út frá gefnum forsendum. Séra Jón Magnússon lifði þá tíma þegar það sem hugsanlega „gat gerst“ var einmitt það sem gerðist. Og það gerðist víðar en á Kirkjubóli við Skutulsfjörð. Aftanmálsgreinar 1. Ólína Þorvarðardóttir: „Galdur í munnmælum. Hneigð, hlutverk og þróun íslenskra galdra- sagna.“ Óbirt cand.mag.-ritgerð 1992. Bls. 137- 140. — Tilvitnanir í Píslarsögu Jóns Magnússonar eiga við útgáfuna frá 1967 (Sigurður Nordal ritaði inngang). 2. Sbr. Bengt af Klintberg: Svenska folksagner, 1987. Cox & Wyman (Bretland). Bls. 14-16. 3. Hugh Trevor-Roper: Galdrafdrið íEvrópu. Helgi Skúli Kjartansson þýddi og ritaði inngang. Reykjavík 1977. Bls. 97-98. 4. Sbr. Trevor-Roper, op.cit. — sjá einnig Sigurjón Jónsson: Sóttarfarog sjúkdómar ó íslandi 1400- 1800. Rvk. 1944, bls. 221-223. 5. Óttar Guðmundsson: „Schizophrenian og píslar- saga sr. Jóns Magnússonar". Pressan, 17. maí 1990, 25. 6. Áke Gyllensward og Ulla-Britt Hágglund: Barna- sjúkdómar og slys, Rvk. 1983. Bls. 14. 42 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.