Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 44
angrun og erfiðar ytri aðstæður samfara trúarlegri togstreitu og almennri vanlíðan. (31) Þannig verða líkamleg veikindi til þess að ýta undir andlegar hremmingar og hugsan- lega fóðra þau geðrænan kvilla. Hinar hörmulegu afleiðingar sem það hefur í för með sér velta á túlkuninni; því sem klerk- urinn telur sig skynja. Það er umbreyting skynjunarinnar — aðlögun hennar að hug- myndaheimi prestsins — sem verður til þess að taugaveiklun hans (sem sumir myndu kalla hreina geðveiki) fær byr undir báða vængi og Kirkjubólsfeðgar lenda á bálinu. Þar með erum við komin að því samspili hugmyndar og skynjunar sem ég gat um í upphafi: Þegar líkamlegur kvilli — í þessu tilfelli skæð kvefpest eða inflúensa með einkennum eymabólgu — fer saman við hugmyndaheim evangelísks rétttrúnaðar í (sennilega geðsjúku) höfði íslensks sveita- prests — verður niðurstaðan: Djöfulleg ásókn. Sekur eða saklaus? Menn hafa freistast til þess að afgreiða af- stöðu og líðan síra Jóns Magnússonar með því að hann hafi verið geðsjúklingur — og í því ljósi hefur píslarsaga hans verið túlkuð af mörgum. Sigurður Nordal reynir til dæmis að sýna fram á að Jón hafi í raun ekki verið afsprengi aldarandans, heldur dæmi um það sem „gat gerst“ við þær aðstæður sem hann lifði. Það sem virðist angra Nor- dal er hinn óþægilegi vitnisburður Píslar- sögunnar um sefjun, ofstæki og ranghug- myndir sem væri mun þægilegra að geta skrifað á sálsjúkan einstakling en heilt sam- félag. Hér er þó vert að hafa hugfast að maður og samfélag tengjast órofa böndum. Og hvort var það þá einstaklingurinn sem var sjúkur eða samfélagið allt? Því verður seint svarað svo fullnægjandi sé, en vart erum við 20. aldar menn svo langt komnir á þroskabraut mannsandans að okkur farist vel að fella dóma. Því hvar skilur á milli hugar og heims; einstaklings og samfélags; heilbrigðis og sjúkleika? Hafi Jón Magnússon gengið of langt eða ályktað gegn betri vitund, þá komst hann upp með það ... að minnsta kosti um hríð. Hann var bam síns tíma ekkert síður en þeir sem játuðu á sig galdra og lentu á bálkest- inum; trúr sínum hugarheimi og dró álykt- anir út frá gefnum forsendum. Séra Jón Magnússon lifði þá tíma þegar það sem hugsanlega „gat gerst“ var einmitt það sem gerðist. Og það gerðist víðar en á Kirkjubóli við Skutulsfjörð. Aftanmálsgreinar 1. Ólína Þorvarðardóttir: „Galdur í munnmælum. Hneigð, hlutverk og þróun íslenskra galdra- sagna.“ Óbirt cand.mag.-ritgerð 1992. Bls. 137- 140. — Tilvitnanir í Píslarsögu Jóns Magnússonar eiga við útgáfuna frá 1967 (Sigurður Nordal ritaði inngang). 2. Sbr. Bengt af Klintberg: Svenska folksagner, 1987. Cox & Wyman (Bretland). Bls. 14-16. 3. Hugh Trevor-Roper: Galdrafdrið íEvrópu. Helgi Skúli Kjartansson þýddi og ritaði inngang. Reykjavík 1977. Bls. 97-98. 4. Sbr. Trevor-Roper, op.cit. — sjá einnig Sigurjón Jónsson: Sóttarfarog sjúkdómar ó íslandi 1400- 1800. Rvk. 1944, bls. 221-223. 5. Óttar Guðmundsson: „Schizophrenian og píslar- saga sr. Jóns Magnússonar". Pressan, 17. maí 1990, 25. 6. Áke Gyllensward og Ulla-Britt Hágglund: Barna- sjúkdómar og slys, Rvk. 1983. Bls. 14. 42 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.