Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 53
sem í henni birtast eru ekki aðeins mynd, heldur eiga sér tilvist utan myndarinnar og óháð henni. Skáldsagan er hins vegar ein- lægt „al-tilbúinn“ heimur, persónur hennar, hlutir og umhverfí eiga allt sitt undir orðum — eru orðin tóm gæti maður sagt af hæfí- legri meinhæðni. Meðan kvikmyndaleik- stjórinn getur nánast tínt saman einstaka þætti veruleikans og sýnt þá sem nýjan „veruleika“ sem er ekki skáldskapur nema að ákveðnu marki, neyðist skáldsagnahöf- undurinn til að hemja veruleikann í bókstafi og orð. I upphafi tileinkaði kvikmyndin sér ýmsa tækni sem tíðkast hafði í öðrum listgreinum um aldir, en á 20. öld snerist dæmið við og ýmsir skáldsagnahöfundar fóru í „endurmenntun" til kvikmyndarinn- ar, ef svo má að orði komast, lærðu af henni þær aðferðir sem eitt sinn voru aðferðir sagnameistarans en hurfu meira eða minna í skuggann er sálfræði og sundurgreining voru sem fyrirferðarmestar í sagnagerð.22 Islandsklukkan sem Halldór er að fást við þegar hann skrifar fyrmefnda grein, er fyrsta verk hans þar sem í formgerðinni allri er beitt aðferðum sem minna á kvikmynda- list, ytri lýsingar eru ráðandi, lítið fer fyrir sögumanni en skáldskapurinn felst ekki síst í niðurröðun eða samskipan eininga í at- burðarás, eininga sem gjarna eru þá látnar rekast á. En ekki má heldur gleyma að þegar Hall- dór var að alast upp fór meira fyrir mun- nlegri frásagnarhefð en síðar á öldinni — enda þótt sú hefð hafi kanski á uppvaxtar- árum hans átt sér bæði ritaðan og munnleg- an uppruna — og hann skrifar á fyrstu árum rithöfundarferils síns fyrir lesendahóp sem að drjúgum hluta er alinn upp við kvöldvökur.23 Minnist maður þess sér mað- ur í nýju ljósi orð hans „því nær bókinni sem höfundur er . . . þeim mun verri höfundur er hann“. Það eru gjörólíkar aðstæður við sagna- og kveðskaparflutning fyrr og nú sem sækja á hann, einangrun rithöfundarins í nútímasamfélagi, mannsins sem megnar ekki að gera skáldskap sinn að „lifandi rödd sögunnar“. I þessu sambandi getur verið gagnlegt að líta á skrif þýska bókmenntafræðingsins Walters Benjamins sem ritaði margt um þann reginmun sem er á skáldsögu og munnlegri frásögn. Benjamin telur að munurinn á skáldsögu og munnlegri frásögn felist ekki síst í því, hve háð bókinni skáldsagan er og vísar til þess að hún varð ekki útbreidd fyrr en með prentlistinni. Hann er þeirrar skoðunar að skáldsagan sé ólík öllum öðrum skáldskap í lausu máli að því leyti að hún eigi sér hvorki rætur í munnlegri hefð né heldur verði hluti af henni. Undir hið síðastnefnda getum við naumast tekið — þó ekki væri nema vegna íslendinga sagnanna — en hér má það einu gilda. Meginatriðið er að Benjamin vekur athygli á gjörólíkri aðstöðu skáldsagnahöfundarins og sagnamannsins, á mismunandi afstöðu þeirra jafnt til frá- sagnarefnisins og þeirra sem þess skulu njóta. Hann segir m.a. — í hrárri þýðingu: Sagnamaðurinn sækir ífásagnarefni sitt til reynslunnar; til eigin reynslu eða reynslu annarra sem honum hefur verið sagt frá. Og hann gerir efnið að reynslu þeirra sem á frásögn hans hlýða. Skáldsagnahöfundur- inn hefur hins vegar kvatt. Fæðingarstofa skáldsögunnar er einstaklingurinn í ein- manaleik sínum; einstaklingurinn sem megnar ekki að tjá sig svo öðrum verði að gagni; fær sjálfur hvergi ráð og getur ekki gefíð ráð. Að skrifa skáldsögu er að setja hið ósambærilega í mannlegu lífi á oddinn. TMM 1992:4 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.