Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 53
sem í henni birtast eru ekki aðeins mynd, heldur eiga sér tilvist utan myndarinnar og óháð henni. Skáldsagan er hins vegar ein- lægt „al-tilbúinn“ heimur, persónur hennar, hlutir og umhverfí eiga allt sitt undir orðum — eru orðin tóm gæti maður sagt af hæfí- legri meinhæðni. Meðan kvikmyndaleik- stjórinn getur nánast tínt saman einstaka þætti veruleikans og sýnt þá sem nýjan „veruleika“ sem er ekki skáldskapur nema að ákveðnu marki, neyðist skáldsagnahöf- undurinn til að hemja veruleikann í bókstafi og orð. I upphafi tileinkaði kvikmyndin sér ýmsa tækni sem tíðkast hafði í öðrum listgreinum um aldir, en á 20. öld snerist dæmið við og ýmsir skáldsagnahöfundar fóru í „endurmenntun" til kvikmyndarinn- ar, ef svo má að orði komast, lærðu af henni þær aðferðir sem eitt sinn voru aðferðir sagnameistarans en hurfu meira eða minna í skuggann er sálfræði og sundurgreining voru sem fyrirferðarmestar í sagnagerð.22 Islandsklukkan sem Halldór er að fást við þegar hann skrifar fyrmefnda grein, er fyrsta verk hans þar sem í formgerðinni allri er beitt aðferðum sem minna á kvikmynda- list, ytri lýsingar eru ráðandi, lítið fer fyrir sögumanni en skáldskapurinn felst ekki síst í niðurröðun eða samskipan eininga í at- burðarás, eininga sem gjarna eru þá látnar rekast á. En ekki má heldur gleyma að þegar Hall- dór var að alast upp fór meira fyrir mun- nlegri frásagnarhefð en síðar á öldinni — enda þótt sú hefð hafi kanski á uppvaxtar- árum hans átt sér bæði ritaðan og munnleg- an uppruna — og hann skrifar á fyrstu árum rithöfundarferils síns fyrir lesendahóp sem að drjúgum hluta er alinn upp við kvöldvökur.23 Minnist maður þess sér mað- ur í nýju ljósi orð hans „því nær bókinni sem höfundur er . . . þeim mun verri höfundur er hann“. Það eru gjörólíkar aðstæður við sagna- og kveðskaparflutning fyrr og nú sem sækja á hann, einangrun rithöfundarins í nútímasamfélagi, mannsins sem megnar ekki að gera skáldskap sinn að „lifandi rödd sögunnar“. I þessu sambandi getur verið gagnlegt að líta á skrif þýska bókmenntafræðingsins Walters Benjamins sem ritaði margt um þann reginmun sem er á skáldsögu og munnlegri frásögn. Benjamin telur að munurinn á skáldsögu og munnlegri frásögn felist ekki síst í því, hve háð bókinni skáldsagan er og vísar til þess að hún varð ekki útbreidd fyrr en með prentlistinni. Hann er þeirrar skoðunar að skáldsagan sé ólík öllum öðrum skáldskap í lausu máli að því leyti að hún eigi sér hvorki rætur í munnlegri hefð né heldur verði hluti af henni. Undir hið síðastnefnda getum við naumast tekið — þó ekki væri nema vegna íslendinga sagnanna — en hér má það einu gilda. Meginatriðið er að Benjamin vekur athygli á gjörólíkri aðstöðu skáldsagnahöfundarins og sagnamannsins, á mismunandi afstöðu þeirra jafnt til frá- sagnarefnisins og þeirra sem þess skulu njóta. Hann segir m.a. — í hrárri þýðingu: Sagnamaðurinn sækir ífásagnarefni sitt til reynslunnar; til eigin reynslu eða reynslu annarra sem honum hefur verið sagt frá. Og hann gerir efnið að reynslu þeirra sem á frásögn hans hlýða. Skáldsagnahöfundur- inn hefur hins vegar kvatt. Fæðingarstofa skáldsögunnar er einstaklingurinn í ein- manaleik sínum; einstaklingurinn sem megnar ekki að tjá sig svo öðrum verði að gagni; fær sjálfur hvergi ráð og getur ekki gefíð ráð. Að skrifa skáldsögu er að setja hið ósambærilega í mannlegu lífi á oddinn. TMM 1992:4 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.