Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 53
sem í henni birtast eru ekki aðeins mynd, heldur eiga sér tilvist utan myndarinnar og óháð henni. Skáldsagan er hins vegar ein- lægt „al-tilbúinn“ heimur, persónur hennar, hlutir og umhverfí eiga allt sitt undir orðum — eru orðin tóm gæti maður sagt af hæfí- legri meinhæðni. Meðan kvikmyndaleik- stjórinn getur nánast tínt saman einstaka þætti veruleikans og sýnt þá sem nýjan „veruleika“ sem er ekki skáldskapur nema að ákveðnu marki, neyðist skáldsagnahöf- undurinn til að hemja veruleikann í bókstafi og orð. I upphafi tileinkaði kvikmyndin sér ýmsa tækni sem tíðkast hafði í öðrum listgreinum um aldir, en á 20. öld snerist dæmið við og ýmsir skáldsagnahöfundar fóru í „endurmenntun" til kvikmyndarinn- ar, ef svo má að orði komast, lærðu af henni þær aðferðir sem eitt sinn voru aðferðir sagnameistarans en hurfu meira eða minna í skuggann er sálfræði og sundurgreining voru sem fyrirferðarmestar í sagnagerð.22 Islandsklukkan sem Halldór er að fást við þegar hann skrifar fyrmefnda grein, er fyrsta verk hans þar sem í formgerðinni allri er beitt aðferðum sem minna á kvikmynda- list, ytri lýsingar eru ráðandi, lítið fer fyrir sögumanni en skáldskapurinn felst ekki síst í niðurröðun eða samskipan eininga í at- burðarás, eininga sem gjarna eru þá látnar rekast á. En ekki má heldur gleyma að þegar Hall- dór var að alast upp fór meira fyrir mun- nlegri frásagnarhefð en síðar á öldinni — enda þótt sú hefð hafi kanski á uppvaxtar- árum hans átt sér bæði ritaðan og munnleg- an uppruna — og hann skrifar á fyrstu árum rithöfundarferils síns fyrir lesendahóp sem að drjúgum hluta er alinn upp við kvöldvökur.23 Minnist maður þess sér mað- ur í nýju ljósi orð hans „því nær bókinni sem höfundur er . . . þeim mun verri höfundur er hann“. Það eru gjörólíkar aðstæður við sagna- og kveðskaparflutning fyrr og nú sem sækja á hann, einangrun rithöfundarins í nútímasamfélagi, mannsins sem megnar ekki að gera skáldskap sinn að „lifandi rödd sögunnar“. I þessu sambandi getur verið gagnlegt að líta á skrif þýska bókmenntafræðingsins Walters Benjamins sem ritaði margt um þann reginmun sem er á skáldsögu og munnlegri frásögn. Benjamin telur að munurinn á skáldsögu og munnlegri frásögn felist ekki síst í því, hve háð bókinni skáldsagan er og vísar til þess að hún varð ekki útbreidd fyrr en með prentlistinni. Hann er þeirrar skoðunar að skáldsagan sé ólík öllum öðrum skáldskap í lausu máli að því leyti að hún eigi sér hvorki rætur í munnlegri hefð né heldur verði hluti af henni. Undir hið síðastnefnda getum við naumast tekið — þó ekki væri nema vegna íslendinga sagnanna — en hér má það einu gilda. Meginatriðið er að Benjamin vekur athygli á gjörólíkri aðstöðu skáldsagnahöfundarins og sagnamannsins, á mismunandi afstöðu þeirra jafnt til frá- sagnarefnisins og þeirra sem þess skulu njóta. Hann segir m.a. — í hrárri þýðingu: Sagnamaðurinn sækir ífásagnarefni sitt til reynslunnar; til eigin reynslu eða reynslu annarra sem honum hefur verið sagt frá. Og hann gerir efnið að reynslu þeirra sem á frásögn hans hlýða. Skáldsagnahöfundur- inn hefur hins vegar kvatt. Fæðingarstofa skáldsögunnar er einstaklingurinn í ein- manaleik sínum; einstaklingurinn sem megnar ekki að tjá sig svo öðrum verði að gagni; fær sjálfur hvergi ráð og getur ekki gefíð ráð. Að skrifa skáldsögu er að setja hið ósambærilega í mannlegu lífi á oddinn. TMM 1992:4 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.