Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 53
sem í henni birtast eru ekki aðeins mynd, heldur eiga sér tilvist utan myndarinnar og óháð henni. Skáldsagan er hins vegar ein- lægt „al-tilbúinn“ heimur, persónur hennar, hlutir og umhverfí eiga allt sitt undir orðum — eru orðin tóm gæti maður sagt af hæfí- legri meinhæðni. Meðan kvikmyndaleik- stjórinn getur nánast tínt saman einstaka þætti veruleikans og sýnt þá sem nýjan „veruleika“ sem er ekki skáldskapur nema að ákveðnu marki, neyðist skáldsagnahöf- undurinn til að hemja veruleikann í bókstafi og orð. I upphafi tileinkaði kvikmyndin sér ýmsa tækni sem tíðkast hafði í öðrum listgreinum um aldir, en á 20. öld snerist dæmið við og ýmsir skáldsagnahöfundar fóru í „endurmenntun" til kvikmyndarinn- ar, ef svo má að orði komast, lærðu af henni þær aðferðir sem eitt sinn voru aðferðir sagnameistarans en hurfu meira eða minna í skuggann er sálfræði og sundurgreining voru sem fyrirferðarmestar í sagnagerð.22 Islandsklukkan sem Halldór er að fást við þegar hann skrifar fyrmefnda grein, er fyrsta verk hans þar sem í formgerðinni allri er beitt aðferðum sem minna á kvikmynda- list, ytri lýsingar eru ráðandi, lítið fer fyrir sögumanni en skáldskapurinn felst ekki síst í niðurröðun eða samskipan eininga í at- burðarás, eininga sem gjarna eru þá látnar rekast á. En ekki má heldur gleyma að þegar Hall- dór var að alast upp fór meira fyrir mun- nlegri frásagnarhefð en síðar á öldinni — enda þótt sú hefð hafi kanski á uppvaxtar- árum hans átt sér bæði ritaðan og munnleg- an uppruna — og hann skrifar á fyrstu árum rithöfundarferils síns fyrir lesendahóp sem að drjúgum hluta er alinn upp við kvöldvökur.23 Minnist maður þess sér mað- ur í nýju ljósi orð hans „því nær bókinni sem höfundur er . . . þeim mun verri höfundur er hann“. Það eru gjörólíkar aðstæður við sagna- og kveðskaparflutning fyrr og nú sem sækja á hann, einangrun rithöfundarins í nútímasamfélagi, mannsins sem megnar ekki að gera skáldskap sinn að „lifandi rödd sögunnar“. I þessu sambandi getur verið gagnlegt að líta á skrif þýska bókmenntafræðingsins Walters Benjamins sem ritaði margt um þann reginmun sem er á skáldsögu og munnlegri frásögn. Benjamin telur að munurinn á skáldsögu og munnlegri frásögn felist ekki síst í því, hve háð bókinni skáldsagan er og vísar til þess að hún varð ekki útbreidd fyrr en með prentlistinni. Hann er þeirrar skoðunar að skáldsagan sé ólík öllum öðrum skáldskap í lausu máli að því leyti að hún eigi sér hvorki rætur í munnlegri hefð né heldur verði hluti af henni. Undir hið síðastnefnda getum við naumast tekið — þó ekki væri nema vegna íslendinga sagnanna — en hér má það einu gilda. Meginatriðið er að Benjamin vekur athygli á gjörólíkri aðstöðu skáldsagnahöfundarins og sagnamannsins, á mismunandi afstöðu þeirra jafnt til frá- sagnarefnisins og þeirra sem þess skulu njóta. Hann segir m.a. — í hrárri þýðingu: Sagnamaðurinn sækir ífásagnarefni sitt til reynslunnar; til eigin reynslu eða reynslu annarra sem honum hefur verið sagt frá. Og hann gerir efnið að reynslu þeirra sem á frásögn hans hlýða. Skáldsagnahöfundur- inn hefur hins vegar kvatt. Fæðingarstofa skáldsögunnar er einstaklingurinn í ein- manaleik sínum; einstaklingurinn sem megnar ekki að tjá sig svo öðrum verði að gagni; fær sjálfur hvergi ráð og getur ekki gefíð ráð. Að skrifa skáldsögu er að setja hið ósambærilega í mannlegu lífi á oddinn. TMM 1992:4 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.