Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 55
hann reyna að vera að komast á „annað plan en þessi hugsunarháttur liggur í, reyna að sjá hlutina utan frá í stað innan frá.“ Hann teflir líka íslenskum sögum frá 13. öld, sem hann nefnir skáldsögur, fram sem helstu andstæðu súbjektífra skáldsagna samtím- ans og leggur m.a. áherslu á að nútímahöf- undar geti margt af þeim lært. I „Minnisgreinum um fomsögur“ sem birtust 1945, sama ár og íslandsklukkunni var lokið, kemur þó enn skýrar fram, hvað það er sem Halldór telur nútímahöfunda geta lært af sagnameisturunum fomu. Ég ætla að stikla á fáeinum atriðum. Eftirtekt- arvert er t.d. að hann gerir ekki aðeins ráð fyrir að sögumar byggi á munnlegri frá- sagnarlist sem hafí verið orðið þroskað list- form meðal norrænna þjóða löngu áður en bókfell kom til sögunnar, heldur telur hann að sumar sögur eða hlutar úr þeim hafí beinlínis verið samdar til „að segjast á mannfundum", t.d. á alþingi. Hann gerir m.ö.o. ráð fyrir að bókfellið hafi ekki staðið milli sagnamannsins og áheyrenda og af því leiði að í „fullkomnustu Islendíngasögum“ sé „skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga, flutt af íþrótt fyrir eftir- væntíngarfullum áheyrendum.“ „Þessir karlar höfðu það umfram marga skáld- sagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendum að sýn og raun,“32 staðhæfir Halldór og leggur m.a. niður fyrir sér hver yrkisefni þeirra vom, hvaða aðferðum þeir beittu við að segja frá og skipa niður efni og að h vaða leyti aðferð- ir þeirra og sýn voru önnur en nútíma- manna. Það kemur ekki á óvart að hann skuli fjalla í löngu máli um myndskynjun íslenskra miðaldamanna. Hitt er aftur merkilegt hversu mikla áherslu hann leggur einmitt á þau myndræn einkenni fornsagn- anna sem frekast leiða hugann að kvik- myndalist. Hann segir t.d.: Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um hlut voru ærið veikar. Vísindi vom ekki til. Menn sjá hlutina í stflbundnu formi og myndrænni afstöðu hvem til annars, sjá þá skáldsaugum og skilja þá listrænt, ekki 33 raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni. Hér er hann að fjalla um það sem ég taldi til einkenna kvikmynda hér að framan, þ.e. að skáldskapur verksins felst ekki síst í samtengingu og niðurskipan einstakra þátta í atburðarás, með tilheyrandi stækkunum eða smækkunum ákveðinna hluta, og mis- jafnri lýsingu þeirra. Og ég hef ekki trú á öðru en Halldóri sé hliðstæðan ljós — hann skrifaði sjálfur kvikmyndahandrit á Amer- íkuárum sínum og fylgdist grannt með kvikmyndalist, þá og löngum síðar.34 „Minnisgreinar um fomsögur" birtist í 1. hefti Tímarits Máls og menningar 1945 en annað heftið var helgað sjálfstæðismálum enda þá fyrirsjáanlegt að hemám Banda- ríkjamanna kynni að vara lengi enn. í hópi þeirra sem skrifuðu um sjálfstæðismálin var Halldór Laxness en um þau ræddi hann reyndar einnig í „Minnisgreinunum". Þeim lýkur hann með lýsingu á sögulegu hlut- verki fomsagnanna þar sem hann leggur áherslu á að „sorgleikir“ þeirra endurspegli fall þjóðveldisins en á næstu öldum verði þær „aflið sem deyddi dauða“ Islendinga. „Fomsagan var okkar óvinnanlega borg,“ segir hann, „og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag.“ Af þessum orðum lýsir að Halldór vill að nútímaskáld- sagan verði sambærilegt virki, þ.e. stuðli að því að Islendingar varðveiti sjálfstæði sitt. En til þess þarf skáldsagan auðvitað að hafa áhrif á þjóðfélagsþróunina og til fomsagn- TMM 1992:4 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.