Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 55
hann reyna að vera að komast á „annað plan en þessi hugsunarháttur liggur í, reyna að sjá hlutina utan frá í stað innan frá.“ Hann teflir líka íslenskum sögum frá 13. öld, sem hann nefnir skáldsögur, fram sem helstu andstæðu súbjektífra skáldsagna samtím- ans og leggur m.a. áherslu á að nútímahöf- undar geti margt af þeim lært. I „Minnisgreinum um fomsögur“ sem birtust 1945, sama ár og íslandsklukkunni var lokið, kemur þó enn skýrar fram, hvað það er sem Halldór telur nútímahöfunda geta lært af sagnameisturunum fomu. Ég ætla að stikla á fáeinum atriðum. Eftirtekt- arvert er t.d. að hann gerir ekki aðeins ráð fyrir að sögumar byggi á munnlegri frá- sagnarlist sem hafí verið orðið þroskað list- form meðal norrænna þjóða löngu áður en bókfell kom til sögunnar, heldur telur hann að sumar sögur eða hlutar úr þeim hafí beinlínis verið samdar til „að segjast á mannfundum", t.d. á alþingi. Hann gerir m.ö.o. ráð fyrir að bókfellið hafi ekki staðið milli sagnamannsins og áheyrenda og af því leiði að í „fullkomnustu Islendíngasögum“ sé „skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga, flutt af íþrótt fyrir eftir- væntíngarfullum áheyrendum.“ „Þessir karlar höfðu það umfram marga skáld- sagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendum að sýn og raun,“32 staðhæfir Halldór og leggur m.a. niður fyrir sér hver yrkisefni þeirra vom, hvaða aðferðum þeir beittu við að segja frá og skipa niður efni og að h vaða leyti aðferð- ir þeirra og sýn voru önnur en nútíma- manna. Það kemur ekki á óvart að hann skuli fjalla í löngu máli um myndskynjun íslenskra miðaldamanna. Hitt er aftur merkilegt hversu mikla áherslu hann leggur einmitt á þau myndræn einkenni fornsagn- anna sem frekast leiða hugann að kvik- myndalist. Hann segir t.d.: Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um hlut voru ærið veikar. Vísindi vom ekki til. Menn sjá hlutina í stflbundnu formi og myndrænni afstöðu hvem til annars, sjá þá skáldsaugum og skilja þá listrænt, ekki 33 raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni. Hér er hann að fjalla um það sem ég taldi til einkenna kvikmynda hér að framan, þ.e. að skáldskapur verksins felst ekki síst í samtengingu og niðurskipan einstakra þátta í atburðarás, með tilheyrandi stækkunum eða smækkunum ákveðinna hluta, og mis- jafnri lýsingu þeirra. Og ég hef ekki trú á öðru en Halldóri sé hliðstæðan ljós — hann skrifaði sjálfur kvikmyndahandrit á Amer- íkuárum sínum og fylgdist grannt með kvikmyndalist, þá og löngum síðar.34 „Minnisgreinar um fomsögur" birtist í 1. hefti Tímarits Máls og menningar 1945 en annað heftið var helgað sjálfstæðismálum enda þá fyrirsjáanlegt að hemám Banda- ríkjamanna kynni að vara lengi enn. í hópi þeirra sem skrifuðu um sjálfstæðismálin var Halldór Laxness en um þau ræddi hann reyndar einnig í „Minnisgreinunum". Þeim lýkur hann með lýsingu á sögulegu hlut- verki fomsagnanna þar sem hann leggur áherslu á að „sorgleikir“ þeirra endurspegli fall þjóðveldisins en á næstu öldum verði þær „aflið sem deyddi dauða“ Islendinga. „Fomsagan var okkar óvinnanlega borg,“ segir hann, „og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag.“ Af þessum orðum lýsir að Halldór vill að nútímaskáld- sagan verði sambærilegt virki, þ.e. stuðli að því að Islendingar varðveiti sjálfstæði sitt. En til þess þarf skáldsagan auðvitað að hafa áhrif á þjóðfélagsþróunina og til fomsagn- TMM 1992:4 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.