Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 55
hann reyna að vera að komast á „annað plan en þessi hugsunarháttur liggur í, reyna að sjá hlutina utan frá í stað innan frá.“ Hann teflir líka íslenskum sögum frá 13. öld, sem hann nefnir skáldsögur, fram sem helstu andstæðu súbjektífra skáldsagna samtím- ans og leggur m.a. áherslu á að nútímahöf- undar geti margt af þeim lært. I „Minnisgreinum um fomsögur“ sem birtust 1945, sama ár og íslandsklukkunni var lokið, kemur þó enn skýrar fram, hvað það er sem Halldór telur nútímahöfunda geta lært af sagnameisturunum fomu. Ég ætla að stikla á fáeinum atriðum. Eftirtekt- arvert er t.d. að hann gerir ekki aðeins ráð fyrir að sögumar byggi á munnlegri frá- sagnarlist sem hafí verið orðið þroskað list- form meðal norrænna þjóða löngu áður en bókfell kom til sögunnar, heldur telur hann að sumar sögur eða hlutar úr þeim hafí beinlínis verið samdar til „að segjast á mannfundum", t.d. á alþingi. Hann gerir m.ö.o. ráð fyrir að bókfellið hafi ekki staðið milli sagnamannsins og áheyrenda og af því leiði að í „fullkomnustu Islendíngasögum“ sé „skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga, flutt af íþrótt fyrir eftir- væntíngarfullum áheyrendum.“ „Þessir karlar höfðu það umfram marga skáld- sagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendum að sýn og raun,“32 staðhæfir Halldór og leggur m.a. niður fyrir sér hver yrkisefni þeirra vom, hvaða aðferðum þeir beittu við að segja frá og skipa niður efni og að h vaða leyti aðferð- ir þeirra og sýn voru önnur en nútíma- manna. Það kemur ekki á óvart að hann skuli fjalla í löngu máli um myndskynjun íslenskra miðaldamanna. Hitt er aftur merkilegt hversu mikla áherslu hann leggur einmitt á þau myndræn einkenni fornsagn- anna sem frekast leiða hugann að kvik- myndalist. Hann segir t.d.: Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um hlut voru ærið veikar. Vísindi vom ekki til. Menn sjá hlutina í stflbundnu formi og myndrænni afstöðu hvem til annars, sjá þá skáldsaugum og skilja þá listrænt, ekki 33 raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni. Hér er hann að fjalla um það sem ég taldi til einkenna kvikmynda hér að framan, þ.e. að skáldskapur verksins felst ekki síst í samtengingu og niðurskipan einstakra þátta í atburðarás, með tilheyrandi stækkunum eða smækkunum ákveðinna hluta, og mis- jafnri lýsingu þeirra. Og ég hef ekki trú á öðru en Halldóri sé hliðstæðan ljós — hann skrifaði sjálfur kvikmyndahandrit á Amer- íkuárum sínum og fylgdist grannt með kvikmyndalist, þá og löngum síðar.34 „Minnisgreinar um fomsögur" birtist í 1. hefti Tímarits Máls og menningar 1945 en annað heftið var helgað sjálfstæðismálum enda þá fyrirsjáanlegt að hemám Banda- ríkjamanna kynni að vara lengi enn. í hópi þeirra sem skrifuðu um sjálfstæðismálin var Halldór Laxness en um þau ræddi hann reyndar einnig í „Minnisgreinunum". Þeim lýkur hann með lýsingu á sögulegu hlut- verki fomsagnanna þar sem hann leggur áherslu á að „sorgleikir“ þeirra endurspegli fall þjóðveldisins en á næstu öldum verði þær „aflið sem deyddi dauða“ Islendinga. „Fomsagan var okkar óvinnanlega borg,“ segir hann, „og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag.“ Af þessum orðum lýsir að Halldór vill að nútímaskáld- sagan verði sambærilegt virki, þ.e. stuðli að því að Islendingar varðveiti sjálfstæði sitt. En til þess þarf skáldsagan auðvitað að hafa áhrif á þjóðfélagsþróunina og til fomsagn- TMM 1992:4 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.