Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 55
hann reyna að vera að komast á „annað plan en þessi hugsunarháttur liggur í, reyna að sjá hlutina utan frá í stað innan frá.“ Hann teflir líka íslenskum sögum frá 13. öld, sem hann nefnir skáldsögur, fram sem helstu andstæðu súbjektífra skáldsagna samtím- ans og leggur m.a. áherslu á að nútímahöf- undar geti margt af þeim lært. I „Minnisgreinum um fomsögur“ sem birtust 1945, sama ár og íslandsklukkunni var lokið, kemur þó enn skýrar fram, hvað það er sem Halldór telur nútímahöfunda geta lært af sagnameisturunum fomu. Ég ætla að stikla á fáeinum atriðum. Eftirtekt- arvert er t.d. að hann gerir ekki aðeins ráð fyrir að sögumar byggi á munnlegri frá- sagnarlist sem hafí verið orðið þroskað list- form meðal norrænna þjóða löngu áður en bókfell kom til sögunnar, heldur telur hann að sumar sögur eða hlutar úr þeim hafí beinlínis verið samdar til „að segjast á mannfundum", t.d. á alþingi. Hann gerir m.ö.o. ráð fyrir að bókfellið hafi ekki staðið milli sagnamannsins og áheyrenda og af því leiði að í „fullkomnustu Islendíngasögum“ sé „skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga, flutt af íþrótt fyrir eftir- væntíngarfullum áheyrendum.“ „Þessir karlar höfðu það umfram marga skáld- sagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendum að sýn og raun,“32 staðhæfir Halldór og leggur m.a. niður fyrir sér hver yrkisefni þeirra vom, hvaða aðferðum þeir beittu við að segja frá og skipa niður efni og að h vaða leyti aðferð- ir þeirra og sýn voru önnur en nútíma- manna. Það kemur ekki á óvart að hann skuli fjalla í löngu máli um myndskynjun íslenskra miðaldamanna. Hitt er aftur merkilegt hversu mikla áherslu hann leggur einmitt á þau myndræn einkenni fornsagn- anna sem frekast leiða hugann að kvik- myndalist. Hann segir t.d.: Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um hlut voru ærið veikar. Vísindi vom ekki til. Menn sjá hlutina í stflbundnu formi og myndrænni afstöðu hvem til annars, sjá þá skáldsaugum og skilja þá listrænt, ekki 33 raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni. Hér er hann að fjalla um það sem ég taldi til einkenna kvikmynda hér að framan, þ.e. að skáldskapur verksins felst ekki síst í samtengingu og niðurskipan einstakra þátta í atburðarás, með tilheyrandi stækkunum eða smækkunum ákveðinna hluta, og mis- jafnri lýsingu þeirra. Og ég hef ekki trú á öðru en Halldóri sé hliðstæðan ljós — hann skrifaði sjálfur kvikmyndahandrit á Amer- íkuárum sínum og fylgdist grannt með kvikmyndalist, þá og löngum síðar.34 „Minnisgreinar um fomsögur" birtist í 1. hefti Tímarits Máls og menningar 1945 en annað heftið var helgað sjálfstæðismálum enda þá fyrirsjáanlegt að hemám Banda- ríkjamanna kynni að vara lengi enn. í hópi þeirra sem skrifuðu um sjálfstæðismálin var Halldór Laxness en um þau ræddi hann reyndar einnig í „Minnisgreinunum". Þeim lýkur hann með lýsingu á sögulegu hlut- verki fomsagnanna þar sem hann leggur áherslu á að „sorgleikir“ þeirra endurspegli fall þjóðveldisins en á næstu öldum verði þær „aflið sem deyddi dauða“ Islendinga. „Fomsagan var okkar óvinnanlega borg,“ segir hann, „og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag.“ Af þessum orðum lýsir að Halldór vill að nútímaskáld- sagan verði sambærilegt virki, þ.e. stuðli að því að Islendingar varðveiti sjálfstæði sitt. En til þess þarf skáldsagan auðvitað að hafa áhrif á þjóðfélagsþróunina og til fomsagn- TMM 1992:4 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.