Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 57
ur, víkinga og konunga sagnanna og bágum kjörum sínum breytir hún ekki nema hún horfist í augu við það eins og Ugla. Þannig vísarAtómstöðin beint fram til Gerplu: hinn ótvíræði styrkur íslenskra múgamanna um aldir, líf þeirra í og með fomsögunum, er auðsæjasti vanmáttur þeirra. Raunsæi gegn makaríni Á næstu ámm, þegar Halldór er tekinn til við að semja Gerplu, skrifar hann sitthvað um menningararfinn og er þar einna merk- ust ritgerðin „Lítil samantekt um útilegu- menn“ sem birtist árið 1949. Þar sem í henni birtast áþekkar vangaveltur og í „Minnisgreinum um fomsögur“, hyggst ég þó hlaupa yfír hana hér og víkja að endingu að erindinu „Vandamál skáldskapar á vor- um dögum“ sem Halldór flutti í Norsk stu- dentersamfund í Osló árið 1954 — tveimur árum eftir útkomu Gerplu. í erindinu birtist kjaminn í hugmyndum hans um skáldskap á fímmta áratugnum og við upphaf hins sjötta. Þar setur hann þjóðfélagsmál í brennidepil og lýsir því yfir að brýnasta spurningin sem listamenn samtímans þurfi að svara sé ekki „í fyrsta lagi vandamál skáldskaparins" heldur hvort þeir vilji leggja sitt af mörkum til að koma í veg fyrir atómstríð.48 Hann límr m.ö.o. svo á að listin sé eitt af tækjum mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og móta hann. Hann ásakar „menníngarfrömuði“ samtímans um að „láta stjórnmálamönnum orðið eftir“ — „það orð sem var köllun þeirra og skylda“; hann telur dijúgan hluta listamanna, eink- um á Vesturlöndum, ekki aleinasta afneita lífinu, heldur kæra sig kollótta um að ná sambandi við almenning og hafa fyrirlitn- ingu á því sem kalla má „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt".46 Hann tekur og afstöðu til hinna skiptu skoðana sem komið höfðu fram um raunsæi næstu áratugina á undan og setur fram skilgreiningu sem er í ýmsu lík raunsæisskilgreiningu Brechts. Hann mælir t.d. gegn því að natúralismi eða „ljósmyndaraunsæi“ eins og hann nefnir það oftast, sé talið hið eina sanna raunsæi í listum; vísar á bug hugmyndum um að 20. aldar höfundar séu því aðeins raunsæishöf- undar að þeir skrifi sem 19. aldar höfundar væru og andmæhr því að form sé yfirleitt notað sem mælikvarði á raunsæi. Hins veg- ar leggur hann áherslu á víxlverkun lista- verksins og veruleikans og segir m.a.: Raunsæisstefna er í mínum augum ekki... sérstakt form; hún getur verið öll form; hún er umfram alt listastefna eða bókmenta sem hefur áhrif á veruleikann af því að hún á rætur sínar í veruleikanum og sinnir þar ákveðinni þörf; listastefna sem hefur áhrif á öldina af því að hún tjáir öldina, andlit aldarinnar, sál aldarinnar, þjáníngu aldar- innar, þrá aldarinnar.47 Sem dæmi um raunsæja listamenn í fortíð- inni tekur Halldór íslenska sagnamenn forna. Af listamönnum samtíðarinnar nefn- ir hann hins vegar fýrst Picasso, Neruda, Brecht og Chaplin og vegna þess sem áður hefur verið rætt um er kanski ástæða til að geta þess að í hópnum er ekki aðeins mynd- listarmaður og kvikmyndaleikstjóri heldur og rithöfundur sem samdi mörg kvik- myndahandrit og beitti óspart kvikmynda- tækni í skáldverkum sínum.48 Til viðbótar þessum Qórum telur Halldór svo Eliot sem er að hans sögn fulltrúi „þeirra strauma aldarandans sem bera einkenni anglókaþ- ólsku, fommentastefnu og amrískrar kon- úngsstjómarstefnu11.49 Með þessari sam- TMM 1992:4 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.