Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 57
ur, víkinga og konunga sagnanna og bágum kjörum sínum breytir hún ekki nema hún horfist í augu við það eins og Ugla. Þannig vísarAtómstöðin beint fram til Gerplu: hinn ótvíræði styrkur íslenskra múgamanna um aldir, líf þeirra í og með fomsögunum, er auðsæjasti vanmáttur þeirra. Raunsæi gegn makaríni Á næstu ámm, þegar Halldór er tekinn til við að semja Gerplu, skrifar hann sitthvað um menningararfinn og er þar einna merk- ust ritgerðin „Lítil samantekt um útilegu- menn“ sem birtist árið 1949. Þar sem í henni birtast áþekkar vangaveltur og í „Minnisgreinum um fomsögur“, hyggst ég þó hlaupa yfír hana hér og víkja að endingu að erindinu „Vandamál skáldskapar á vor- um dögum“ sem Halldór flutti í Norsk stu- dentersamfund í Osló árið 1954 — tveimur árum eftir útkomu Gerplu. í erindinu birtist kjaminn í hugmyndum hans um skáldskap á fímmta áratugnum og við upphaf hins sjötta. Þar setur hann þjóðfélagsmál í brennidepil og lýsir því yfir að brýnasta spurningin sem listamenn samtímans þurfi að svara sé ekki „í fyrsta lagi vandamál skáldskaparins" heldur hvort þeir vilji leggja sitt af mörkum til að koma í veg fyrir atómstríð.48 Hann límr m.ö.o. svo á að listin sé eitt af tækjum mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og móta hann. Hann ásakar „menníngarfrömuði“ samtímans um að „láta stjórnmálamönnum orðið eftir“ — „það orð sem var köllun þeirra og skylda“; hann telur dijúgan hluta listamanna, eink- um á Vesturlöndum, ekki aleinasta afneita lífinu, heldur kæra sig kollótta um að ná sambandi við almenning og hafa fyrirlitn- ingu á því sem kalla má „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt".46 Hann tekur og afstöðu til hinna skiptu skoðana sem komið höfðu fram um raunsæi næstu áratugina á undan og setur fram skilgreiningu sem er í ýmsu lík raunsæisskilgreiningu Brechts. Hann mælir t.d. gegn því að natúralismi eða „ljósmyndaraunsæi“ eins og hann nefnir það oftast, sé talið hið eina sanna raunsæi í listum; vísar á bug hugmyndum um að 20. aldar höfundar séu því aðeins raunsæishöf- undar að þeir skrifi sem 19. aldar höfundar væru og andmæhr því að form sé yfirleitt notað sem mælikvarði á raunsæi. Hins veg- ar leggur hann áherslu á víxlverkun lista- verksins og veruleikans og segir m.a.: Raunsæisstefna er í mínum augum ekki... sérstakt form; hún getur verið öll form; hún er umfram alt listastefna eða bókmenta sem hefur áhrif á veruleikann af því að hún á rætur sínar í veruleikanum og sinnir þar ákveðinni þörf; listastefna sem hefur áhrif á öldina af því að hún tjáir öldina, andlit aldarinnar, sál aldarinnar, þjáníngu aldar- innar, þrá aldarinnar.47 Sem dæmi um raunsæja listamenn í fortíð- inni tekur Halldór íslenska sagnamenn forna. Af listamönnum samtíðarinnar nefn- ir hann hins vegar fýrst Picasso, Neruda, Brecht og Chaplin og vegna þess sem áður hefur verið rætt um er kanski ástæða til að geta þess að í hópnum er ekki aðeins mynd- listarmaður og kvikmyndaleikstjóri heldur og rithöfundur sem samdi mörg kvik- myndahandrit og beitti óspart kvikmynda- tækni í skáldverkum sínum.48 Til viðbótar þessum Qórum telur Halldór svo Eliot sem er að hans sögn fulltrúi „þeirra strauma aldarandans sem bera einkenni anglókaþ- ólsku, fommentastefnu og amrískrar kon- úngsstjómarstefnu11.49 Með þessari sam- TMM 1992:4 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.